Rosneft và Neftegas Holdings dự định bán 15 - 20% dự án Bắc cực

14:15 | 14/10/2019

|
(PetroTimes) - Hai công ty nhà nước Rosneft và Neftegas Holdings đang xem xét khả năng bán cổ phần trong dự án dầu ở Bắc Cực có tên Vostok Oil ngay sau khi nhận được ưu đãi thuế của nhà nước Nga. 
rosneft va neftegas holdings du dinh ban 15 20 du an bac cuc
Sơ đồ các mỏ của dự án Vostok Oil

Số lượng dự kiến bán từ 15 - 20% cổ phần Vostok Oil. Trước đó có tin Rosneft và Neftegas Holdings định bán 40%. Vostok Oil có thể liên kết với các mỏ Paiyakh của Neftegas Holdings; Lodoch, Taghun, Vankor của Rosneft và dự án chung của Rosneft với BP là Ermak Neftegas.

Được biết, hai công ty đã đàm phán với nhà đầu tư tiềm năng về nguyên tắc, nhưng chưa đàm phán về cơ cấu thỏa thuận. Hiện chưa biết liệu có gói các điều kiện giao dịch cho thương vụ này đối với từng nhà đầu tư hay cho các liên danh hay không. Các nhà đầu tư sẽ chỉ thảo luận về việc tham gia dự án sau khi biết rõ Vostok Oil có được ưu đãi hay không.

Theo báo cáo của ông Sechin, Chủ tịch điều hành Rosneft, với Tổng thống Nga Putin thì các nhà đầu tư phương Tây lớn nhất và các công ty dầu khí Đông Nam Á quan tâm đến dự án này. “Nếu không có ưu đãi thuế, vẫn có thể phát triển mỏ dưới góc độ công nghệ, nhưng sẽ không có ý nghĩa về mặt kinh tế”, ông Sechin nói. Trước hết cần có nhà đầu tư chiến lược để đảm bảo thị trường tiêu thụ. Mặc dù Vostok Oil được đánh giá có trữ lượng trị giá 15 tỷ USD nhưng trị giá cổ phần là bao nhiêu thì chưa rõ.

Trong thời gian Chủ tịch Rosneft Igor Sechin sang Ấn Độ giữa tháng 9/2019, Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ Dharmendra Pradhan đã khẳng định mối quan tâm tham gia dự án Vostok Oil. Theo Vedomosti, các bên cũng đã đề xuất cổ phần dành cho nhà đầu tư Trung Quốc nhưng không tiết lộ tên công ty.

Các ưu đãi dành cho Vostok Oil cũng được thảo luận trong cuộc họp của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak và Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực Aleksander Kozlov.

Được biết, các dự án dầu khí mới có thể được áp dụng thuế thu nhập bổ sung, dự án cũ được bao cấp từ ngân sách. Bộ Tài chính Nga dự định áp dụng thuế thu nhập bổ sung cho các mỏ mới ở Bắc Cực thay cho ưu đãi thuế mới.

Các nhà đầu tư muốn có sự hỗ trợ từ ngân sách. Ông Sechin đã trình thư lên Tổng thống Nga đề nghị được hỗ trợ theo dự thảo về khai thác Bắc Cực của Bộ Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực, theo đó Vostok Oil được nhận ưu đãi thuế trị giá 2,6 nghìn tỷ rúp trong 30 năm, bao gồm miễn thuế tài nguyên, được trừ tiền đầu tư khi tính thuế tài nguyên, thuế sử dụng đất bằng 0. Nhưng Tổng thống Putin đã thông qua lệnh cấm cấp ưu đãi mới cho các dự án dầu - tạm thời đến hết 2019.

Theo ông Sechin, đầu tư phát triển các mỏ dầu tốn khoảng 5-8,6 nghìn tỷ rúp. Dự án Vostok sẽ phải xây 5.500km đường ống, cảng biển công suất 100 triệu tấn/năm, cảng hàng không, đường điện,... Trữ lượng xác minh của các mỏ khoảng 870 triệu tấn, tiềm năng tài nguyên khoảng 2,6 tỷ USD, điều này phù hợp với đánh giá của thế giới.

Sự hấp dẫn của Vostok Oil đối với các nhà đầu tư và giá trị tài sản chỉ có thể đánh giá được sau khi biết ưu đãi cho dự án. Theo Fitch thì ở Nga lợi tức của các dự án dầu phụ thuộc nhiều vào chế độ thuế hơn là giá dầu. Một trong những vấn đề quan trọng nhất của bất kỳ dự án lớn nào là nguồn vốn và chia sẻ rủi ro, do đó các đối tác cần thu hút nước ngoài. Việc các nhà đầu tư Trung Quốc và Ấn Độ tham gia dự án sẽ giảm khả năng thay đổi chế độ thuế bởi Nga luôn ủng hộ quan hệ tốt với Trung Quốc và Ấn Độ.

Ngọc Linh

Vedomosti