Rosneft ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cho các giàn khoan tại khu vực Orenburg

14:55 | 28/01/2020

|
(PetroTimes) - Công ty Rosneft ngày 20/ 1 thông báo, các chuyên gia của xí nghiệp “Orenburgnefti” đã tiến hành thử nghiệm thành công hệ thống điều khiển khoan tự động đầu tiên của Nga trên quy mô công nghiệp.    

Hệ thống khoan trí tuệ nhân tạo (ASID) hoạt động theo nguyên lý tự động điều hướng và kiểm soát quá trình khoan dựa trên các thông số đầu vào. Ưu điểm chính của hệ thống là mức độ an toàn cao. Cứ 0,1 giây, các cảm biến của hệ thống sẽ quét tự động và phản ứng nhanh với các tình huống trên thực địa. Khi đạt các giá trị tới hạn, hệ thống sẽ tự ngắt hoạt động và gửi thông báo đến chủ giàn khoan. Tùy thuộc vào từng loại giàn khoan, ASID sẽ độc lập tính toán tốc độ khoan tối đa tương ứng với giới hạn kỹ thuật.

rosneft ung dung cong nghe tri tue nhan tao cho cac gian khoan tai khu vuc orenburg

Phát triển công nghệ mới giúp giảm thiểu thời gian khoan cơ học 24 giờ tại mỗi giếng và tiết kiệm chi phí khoan giếng lên tới 5 triệu rúp (khoảng 80.000 USD)/giếng. Thông số chính đánh giá tính hiệu quả của ASID là tăng tốc độ khoan cơ học. Trong quá trình thử nghiệm ở quy mô công nghiệp, tốc độ khoan cơ học đã tăng trung bình 15%. Công nghệ mới này dự kiến được nhân rộng tại các xí nghiệp sản xuất của Rosneft.

Thực hiện chiến lược “Rosneft 2022”, tập đoàn này đã xây dựng nhiều trạm giám sát dữ liệu khoan dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo đối với 97% giàn khoan hạng nặng. Trong vòng 5 năm trở lại đây, khối lượng khoan của Rosneft tăng gấp đôi. Việc ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số, Rosneft đã xây dựng 10 trạm thông tin, giúp các chuyên gia của tập đoàn có thể giám sát quá trình khoan từ xa.

Viễn Đông