Rosneft tiếp tục xin ưu đãi thuế khủng cho dự án Bắc Cực

14:55 | 18/07/2019

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Putin từng tuyên bố mong muốn đưa Tuyến đường Biển Bắc lên tầm chiến lược, có sức cạnh tranh toàn cầu.    
rosneft tiep tuc xin uu dai thue khung cho du an bac cuc

Tiềm năng dầu khí của Nga ở Bắc cực

Rosneft sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ này với sự trợ giúp của ngân sách nhà nước thông qua việc ưu đãi thuế cho cụm mỏ Bắc Cực liên doanh giữa Rosneft và Neftegaz Holding. Cụm này bao gồm 4 mỏ với tổng tài nguyên khoảng 1,9 tỷ tấn dầu, 3 mỏ của Rosneft là Tagulsky, Suzunsky, Lodochnaya và 1 mỏ Payaykhsky của Neftegazkeeping. Với mức ưu đãi thuế khai thác tài nguyên (NDPI) và thuế thu nhập daonh nghiệp được miễn giảm từ 85 - 100% trong thời gian tỷ lệ hoàn vốn nội bộ chưa đạt mức 17,3%, công ty liên doanh dự kiến sẽ xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu kết nối 4 mỏ và một cảng xuất dầu. Đầu tư ban đầu vào dự án ước tính khoảng 10 tỷ USD.

Đây không phải là lần đầu tiên Rosneft xin ưu đãi thuế. Năm 2017, Rosneft đã nhận được ưu đãi thuế NDPI trong vòng 10 năm, tương 350 tỷ rúp (gần 6 tỷ USD) cho mỏ Samotlor bị ngập lụt nặng nề (96%). Đổi lại, Rosneft sẽ đầu tư duy trì sản lượng tại mỏ này nhằm giảm tỷ lệ suy giảm từ 4% xuống 0,4%/năm. Cuối năm 2018, Rosneft tiếp tục xin ưu đãi thuế cho mỏ Priobskoye (ngập nước trên 90%), vấn đề này đang được xem xét.

Các nhà kinh tế Nga cho rằng, ngành công nghiệp dầu khí không phải là ngành thiếu thốn nhất, trong khi Chính phủ Nga tăng thuế đối với cả đất nước thì lại dành nhiều ưu đãi cho dầu khí.

Viễn Đông