Rosneft phủ nhận cung cấp các sản phẩm dầu cho Triều Tiên

16:29 | 04/09/2020

|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga, Rosneft cho biết hôm thứ Năm 3/9 khi trả lời báo chí truyền thông rằng họ không vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ đến Triều Tiên và không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào ở nước này.
Bản tin Dầu khí 4/9: Hoa Kỳ thêm 6 pháp nhân vào danh sách trừng phạtBản tin Dầu khí 4/9: Hoa Kỳ thêm 6 pháp nhân vào danh sách trừng phạt
Rosneft trao quyền bán dầu cho Trafigura và TotalRosneft trao quyền bán dầu cho Trafigura và Total
1825-dyu-rosneft

Hôm thứ Tư 2/9, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin rằng Triều Tiên đã tăng 16% sản lượng nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế từ Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt trên diện rộng đối với chế độ của Kim Jong-un.

Yonhap trích dẫn các nghiên cứu an ninh quốc tế và dựa trên dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế cho thấy Triều Tiên đã nhập khẩu các sản phẩm dầu trị giá 24,8 triệu USD từ năm ngoái. Theo bài báo của Yonhap, các sản phẩm dầu của Nga cung cấp cho Triều Tiên được sản xuất bởi các tập đoàn năng lượng Rosneft và Gazprom của Nga.

Nghiên cứu được Yonhap sử dụng đưa ra các số liệu Triều Tiên đã nhập khẩu các sản phẩm nhiên liệu trị giá 26 triệu USD từ Rosneft từ năm 2018 đến 2019 và khoảng 100.000 USD từ Gazprom trong năm 2018.

Trước thông tin của Yonhap, Rosneft cho biết hôm thứ Năm 3/9 rằng: “Thông tin được cung cấp trong bài báo này là không thực tế và nhằm mục đích gây tổn hại đến sự cạnh tranh của thị trường. Rosneft không cung cấp cho Triều Tiên và không tiến hành bất kỳ hoạt động thương mại nào tại quốc gia này”.

“Là một công ty đại chúng và là một trong những công ty hàng đầu trong ngành năng lượng toàn cầu, Rosneft hoạt động tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp Nga và quốc tế, các tiêu chuẩn doanh nghiệp và vì lợi ích của các cổ đông, bao gồm các công ty quốc tế lớn, các nhà đầu tư, tổ chức chuyên nghiệp và hàng chục nghìn cá nhân và pháp nhân”, gã khổng lồ dầu mỏ Nga cho biết.

Ngoài ra, Rosneft nói rằng họ coi việc công bố thông tin về việc bị cáo buộc liên quan đến việc cung cấp các sản phẩm dầu cho Triều Tiên là "một hành động khiêu khích" và sẽ kiện ra tòa để bảo vệ danh tiếng kinh doanh của mình.

Ngọc Linh

Oilprice