Rosneft dự báo siêu chu kỳ có thể sắp diễn ra

09:58 | 16/11/2021

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành Rosneft Igor Sechin cho rằng, sự phục hồi của nhu cầu dầu khí toàn cầu và chênh lệch giữa cung và cầu có thể dẫn đến một siêu chu kỳ mới cho dầu khí.
t Igor Sechin
Giám đốc điều hành Rosneft Igor Sechin.

Nhận định về thu nhập quý 3 của Rosneft và triển vọng trong tương lai, ông Sechin nói: "Bất chấp sự không chắc chắn trong nền kinh tế toàn cầu do tình hình dịch bệnh, chúng tôi quan sát thấy sự tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu đối với các nguồn năng lượng truyền thống".

"Khi sự khác biệt về cơ cấu giữa cung và cầu trên thị trường năng lượng toàn cầu ngày càng lộ rõ, chúng ta có thể chứng kiến ​​một siêu chu kỳ mới trên thị trường dầu khí. Đối với những điều kiện này, công ty chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng các sản phẩm năng lượng của chúng tôi và tăng cường đầu tư vào các dự án mới", nhà lãnh đạo Rosneft cho hay.

Giám đốc điều hành của Rosneft đã trở thành quan chức trong ngành dầu mỏ gần đây nhất nói rằng giá dầu và khí đốt thậm chí có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Hồi cuối tháng trước, Giám đốc điều hành Amin Nasser của Aramco cho biết, công suất sản xuất dầu thô đang suy giảm trên toàn cầu và cần khẩn trương đầu tư thêm vào sản xuất mới.

Đầu tuần này, ông Nasser nói rằng thế giới sẽ chứng kiến ​​mức công suất khai thác dầu dự phòng của nước này giảm dần trong năm tới khi nhu cầu nhiên liệu máy bay trở lại mức trước hoặc gần trước khủng hoảng.

"Việc mở rộng công suất trong ngành của chúng tôi cần khoảng 5-7 năm và không có đủ đầu tư trên thế giới để tăng công suất. Đó chắc chắn là một quan ngại lớn", ông Nasser phát biểu tại Diễn đàn Quản lý Toàn cầu Nikkei.

Theo Moody’s, chi tiêu thượng nguồn hàng năm trên toàn cầu cần phải tăng 54% lên 542 tỷ USD nếu thị trường dầu mỏ muốn tránh cú sốc thiếu hụt nguồn cung tiếp theo.

Phó Chủ tịch Sajjad Alam của Moody’s nhấn mạnh rằng: "Phân tích của chúng tôi cho thấy các công ty thượng nguồn sẽ cần phải tăng chi tiêu đáng kể trong trung hạn và tránh sự sụt giảm sản lượng trong tương lai".

Bình An