Rosneft dẫn đầu trong quan hệ đối tác đầu tư giữa Nga và Ấn Độ

08:34 | 07/09/2021

|
(PetroTimes) - Trang tin Technoblog ngày 6/9/2021 đưa tin Giám đốc điều hành công ty dầu mỏ Nga Rosneft Igor Sechin cho biết Rosneft đã trở thành công ty đi đầu trong hợp tác đầu tư giữa Nga và Ấn Độ.
Rosneft dẫn đầu trong quan hệ đối tác đầu tư giữa Nga và Ấn Độ
Rosneft dẫn đầu trong quan hệ đối tác đầu tư giữa Nga và Ấn Độ. Ảnh: Rosneft.

Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên của Ấn Độ Hardeep Singh Puri đã đến thăm Nga để tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2021 và thảo luận về dự án Vostok Oil. Tại cuộc gặp Bộ trưởng Hardeep Singh Puri, Giám đốc Igor Sechin cho biết tổng số đầu tư lẫn nhau vào các dự án có sự tham gia của Rosneft và các đối tác Ấn Độ đãvượt quá 17 tỷ USD. Con số này bằng hơn một nửa tổng số các khoản đầu tư Nga-Ấn lũy kế cho đến nay.

Lãnh đạo Rosneft cho biết Bộ trưởng Ấn Độ Hardeep Singh Puri đã thăm Khu liên hợp đóng tàu Zvezda (Ngôi Sao) tại thị trấn Bolshoy Kamen, Vùng Primorsky. Khu liên hợp này được thành lập bởi một nhóm các nhà đầu tư do Rosneft đứng đầu. Với các giải pháp công nghệ mới được áp dụng, Khu liên hợp trở thành một trong những nơi có công nghiệp đóng tàu hiện đại nhất trên thế giới. Trong chuyến thăm, đoàn đã kiểm tra tàu chở dầu Aframax, đã được hạ thủy vào ngày 2/9/2021. Con tàu Aframax là chiếc thứ hai trong chuỗi 12 tàu chở dầu công suất lớn với trọng tải 114 nghìn tấn. Tàu chở dầu đầu tiên Vladimir Monomakh đã được bàn giao tháng 12/2020.

Rosneft dẫn đầu trong quan hệ đối tác đầu tư giữa Nga và Ấn Độ
Rosneft dẫn đầu trong quan hệ đối tác đầu tư giữa Nga và Ấn Độ. Ảnh: Vostok Oil.

Rosneft cũng đang chờ đợi sự tham gia của Ấn Độ vào dự án Vostok Oil, dự án lớn do Rosneft triển khai và dự kiến sản xuất 115 triệu tấn dầu vào năm 2033. Nga có ý định trở thành nhà cung cấp dầu thường xuyên cho Ấn Độ. Moscow và New Delhi đã đồng ý thành lập một nhóm làm việc thường trực gồm đại diện của các công ty Nga và Ấn Độ để thảo luận về các thông số cho sự tham gia của doanh nghiệp Ấn Độ vào Vostok Oil. Bốn công ty Ấn Độ, trong đó có tập đoàn ONGC và Indian Oil Corporation, đã bày tỏ quan tâm đến việc tham gia vào dự án. Các cuộc trao đổi đang ở giai đoạn ban đầu và sẽ cần một thời gian trước khi thỏa thuận cuối cùng được ký kết. Các bên cần phải chuẩn bị cho một lộ trình đầu tư./.

Thanh Bình