Rosneft có thể sẽ kết thúc hợp đồng cung cấp dầu cho CEFC (Trung Quốc)

09:04 | 26/02/2020

|
(PetroTimes) - Rosneft đã lên kế hoạch giao dầu thô ESPO vào tháng tư cho Trafigura thay vì giao cho CEFC của Trung Quốc, có thể vì tập đoàn dầu lửa lớn nhất nước Nga này đã sửa đổi hoặc thậm chí có thể kết thúc các điều khoản của hợp đồng dầu thô với CEFC, Reuters dẫn một số nguồn tin nói.    
rosneft co the se ket thuc hop dong cung cap dau cho cefc trung quoc
Chủ tịch Rosneft Igor Sechin và Chủ tịch CEFC Chan Chauto ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược năm 2017

Rosneft ký hợp đồng thời hạn 5 năm với CEFC, bắt đầu từ 2018-2022 cung cấp dầu ESPO - loại dầu thông dụng với các nhà máy lọc dầu Trung Quốc.

Hiện chưa biết lý do vì sao Rosneft không giao ESPO lô tháng tư cho Trung Quốc, có thể các điều kiện cung cấp dầu của hợp đồng giữa Rosneft và CEFC đã thay đổi. 3 năm trước đây, CEFC từng quan tâm mua một lượng lớn cổ phần của Rosneft.

Được biết, Qatar Investment Authority năm 2018 đã trả khoảng 4,2 tỷ USD để mua 14,16% cổ phần Rosneft và trở thành cổ đông lớn thứ ba sau Kremlin và BP của Anh.

Năm 2017, có tin nói rằng CEFC đã thỏa thuận với Glencore và Qatar Investment Authority các điều kiện để chuyển nhượng 14,16% cổ phần Rosneft.

Tuy nhiên, tháng 3/2018, Chủ tịch của CEFC China Energy bị điều tra do nghi vấn tội phạm kinh tế. Vụ việc nằm trong chiến dịch nhằm vào các công ty tư nhân Trung Quốc của ông Tập Cận Bình, theo các nguồn tin Phương Tây.

Vụ điều tra và rắc rối của CEFC China Energy gây ra mối quan ngại đối với thỏa thuận đã ký chuyển nhượng cổ phần của Rosneft từ Glencore và Qatar Investment Authority.

Ngọc Linh

Oilprice