Rosneft bán tài sản để tập trung vào dự án Vostok

15:00 | 11/03/2021

|
(PetroTimes) - Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Rosneft có kế hoạch bán 3 mỏ dầu ở phía nam để tập trung nguồn lực phát triển dự án Vostok Oil ở Đông Siberia.
Rosneft bán tài sản để tập trung vào dự án Vostok

Các tài sản được đề cập bao gồm Stavropolneftegaz, Ingushneft và Dagneft, có tổng sản lượng khoảng một triệu tấn dầu thô hàng năm, so với tổng sản lượng 205 triệu tấn của Rosneft.

Dự án dầu Vostok ở Viễn Đông của Nga, bao gồm một số nhóm mỏ dầu chứa ước tính 44 tỷ thùng dầu. Dự án đã bắt đầu vào tháng Giêng năm nay. Tổng chi phí dành cho việc phát triển dự án ước tính khoảng 170 tỷ USD, dự kiến ​​sẽ tạo ra 400.000 việc làm và liên quan đến việc xây dựng 15 thị trấn công nghiệp mới và 800 km đường ống mới.

Do chi phí phát triển của Vostok Oil quá lớn, Rosneft đã tìm kiếm các đối tác nước ngoài. Tập đoàn kinh doanh hàng hóa Trafigura hồi tháng 12 năm ngoái cho biết họ đã mua 10% cổ phần trong dự án, được tiếp cận với nguồn dầu thô chất lượng cao từ một khu vực sản xuất dầu lớn mới trên bờ ở tỉnh Taymyr của Siberia.

Các báo cáo từ tháng 1 cho thấy, gã khổng lồ nước Nga cũng đang đàm phán với các đồng nghiệp của Trafigura là Gunvor, Glencore và Vitol để cũng tham gia vào dự án. Vostok Oil được Chủ tịch Rosneft Igor Sechin đánh giá là một trong những "dự án lớn của công ty có chi phí thấp, lợi nhuận cao, với nguồn tài nguyên chất lượng cao và lượng khí thải carbon thấp".

Dự án Vostok dự kiến ​​sẽ bơm khoảng 600.000 thùng/ngày vào năm 2024, hoặc tổng cộng 30 triệu tấn vào năm đó.

Theo kế hoạch, con số này sẽ tăng lên 50 triệu tấn trong giai đoạn hai của dự án, hoặc 1 triệu thùng/ngày và 100 triệu tấn trong giai đoạn ba, hoặc 2 triệu thùng mỗi ngày.

Bình An