Romania sửa luật cho phép khai thác khí đốt ở Biển Đen

08:36 | 16/05/2022

|
(PetroTimes) - Các thượng nghị sĩ Romania tuần qua đã thông qua một dự luật mở đường cho việc khai thác khí đốt ở Biển Đen, một bước quan trọng để bù đắp lượng nhập khẩu của Nga, mục tiêu bị trừng phạt của phương Tây kể từ khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraine.
Romania sửa luật cho phép khai thác khí đốt ở Biển Đen

Được đa số thông qua, dự luật trên được sửa đổi từ một luật được thông qua vào tháng 10/2018, có mục đích "đảm bảo an ninh năng lượng của Romania" và giúp nước này cuối cùng trở thành nhà xuất khẩu khí đốt. Luật năm 2018 đã ngăn chặn bất kỳ dự án khai thác nào ngoài khơi. Hiện dự luật sửa đổi vẫn phải được đệ trình để bỏ phiếu tại Hạ viện để có hiệu lực từ cuối tháng Sáu.

Một ngoại lệ trong Liên minh châu Âu, Romania có trữ lượng khí đốt trên đất liền đáng kể nhưng vẫn phải cần đến Nga vào mùa đông để đáp ứng khoảng 20% ​​nhu cầu khí đốt của mình.

Theo ước tính của công ty kiểm toán Deloitte vào năm 2018, 170 tỷ m3 khí đốt có thể được khai thác vào năm 2040 ở Biển Đen, tương đương với 15 năm tiêu thụ của Romania.

Khí đốt ngoài khơi cũng có thể mang lại 26 tỷ đô la doanh thu công trong khoảng thời gian dự kiến ​​23 năm khai thác, một nghiên cứu được trích dẫn bởi những người khởi xướng dự luật chỉ rõ.

Romania sửa luật cho phép khai thác khí đốt ở Biển Đen

Để khắc phục tâm lý e ngại của các nhà đầu tư, dự luật hứa hẹn một "hệ thống thuế cạnh tranh" và tôn trọng "các nguyên tắc của thị trường tự do", trong khi luật năm 2018 quy định nghĩa vụ bán trên thị trường nội địa ít nhất 50% khí khai thác được.

Bất chấp những nới lỏng này, Công ty Dầu khí Biển Đen (BSOG), dự kiến ​​sản lượng hàng năm 1 tỷ m3 mỗi năm, gần đây đã chán nản việc duy trì thuế lũy tiến đối với thu nhập của các nhà sản xuất, gây ra nghi ngờ về việc bắt đầu khai thác, dự kiến ​​vào mùa hè này.

Vào tháng 11/2021, gã khổng lồ ExxonMobil của Mỹ đã quyết định bán cổ phần của mình trong một dự án lớn ở Biển Đen mang tên Neptun Deep - một nhượng quyền 7.500 km2.

Chính công ty Romgaz do nhà nước Romania kiểm soát đã mua số cổ phần này.

Theo Bucharest, các tập đoàn dầu khí, dẫn đầu là ExxonMobil, cho đến nay đã đầu tư hơn 3,5 tỷ đô la vào các dự án thăm dò và phát triển ở Biển Đen.

Brazil sửa luật, tiếp tục trợ cấp cho ngành công nghiệp thanBrazil sửa luật, tiếp tục trợ cấp cho ngành công nghiệp than
Congo sửa luật dầu khí, giảm thuế tài nguyênCongo sửa luật dầu khí, giảm thuế tài nguyên
Nigeria sửa luật, giảm tỉ lệ ăn chia cho các tập đoàn dầu khí nước ngoàiNigeria sửa luật, giảm tỉ lệ ăn chia cho các tập đoàn dầu khí nước ngoài

Nh.Thạch

AFP