Repsol đối mặt với vụ kiện thứ hai ở Peru về sự cố tràn dầu

12:14 | 16/01/2024

|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng khổng lồ Repsol của Tây Ban Nha phải đối mặt với một vụ kiện tập thể với 30.000 nạn nhân ở Peru, xuất phát từ một vụ tràn dầu lớn vào năm 2022, công ty luật đại diện cho tập thể này cho biết hôm thứ Hai 15/1.
Mũi khoan dầu của Nga chịu lực tốtMũi khoan dầu của Nga chịu lực tốt
Bulgaria “dồn ép” nhà máy lọc dầu của LukoilBulgaria “dồn ép” nhà máy lọc dầu của Lukoil
Repsol đối mặt với vụ kiện thứ hai ở Peru về sự cố tràn dầu
Công nhân dọn dẹp một vụ tràn dầu ở bãi biển, khi những người biểu tình tham gia cuộc biểu tình bên ngoài nhà máy lọc dầu La Pampilla của Repsol, phản đối vụ tràn dầu gần đây gây ra thảm họa sinh thái trên bờ biển Lima, ở Ventanilla, Peru ngày 29 tháng 1 năm 2022. Ảnh Reuters

Truyền thông địa phương đưa tin vụ kiện tập thể đang yêu cầu mức phán quyết lên tới 1 tỷ USD.

Vụ tràn dầu này được coi là một trong những thảm họa sinh thái tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của Peru, sau khi hơn 10.000 thùng dầu bị nhà máy lọc dầu La Pampilla thuộc sở hữu của Repsol đổ xuống Thái Bình Dương và trên các bãi biển.

Theo thống kê của Repsol, vụ tràn dầu đã làm ô nhiễm khoảng 66 dặm (106 km) bờ biển trung tâm Thái Bình Dương của Peru, đồng thời gây thiệt hại đáng kể cho các doanh nghiệp du lịch và ngành đánh cá địa phương cũng như giết chết nhiều loài chim và sinh vật biển.

Hiện tại, công ty cũng đang phải đối mặt với vụ kiện dân sự lên tới 4,5 tỷ USD, được đệ trình ở Peru.

Vụ kiện tập thể mới này được công ty luật Pogust Goodhead có trụ sở tại London đảm nhiệm, công ty này cho biết trong một tuyên bố rằng vụ kiện đã được đệ trình lên The Hague vào tuần trước.

Tuyên bố của họ không đưa ra số tiền được yêu cầu bồi thường và vụ kiện không được công khai.

Trước đây, công ty con của Repsol tại Peru cho biết họ đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ dọn dẹp, khắc phục hậu quả và phân bổ khoảng 270 triệu USD tiền bồi thường cho các nạn nhân được Chính phủ Peru yêu cầu.

“Chúng tôi cho rằng vụ kiện này không có cơ sở”, Repsol nói trong một tuyên bố vào cuối ngày 12/1, khi đề cập đến vụ kiện tập thể mới.

Hàng chục người biểu tình đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa tràn dầu, bao gồm cả bãi biển Ancon phía bắc thủ đô Lima, theo hình ảnh từ đài truyền hình địa phương Canal N. Đoàn người biểu tình vẫy những lá cờ lớn của Peru và các biểu ngữ chỉ trích Repsol.

Tom Goodhead, Giám đốc điều hành và đối tác quản lý toàn cầu của Pogust Goodhead, cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở Peru và chúng tôi sẽ đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân”.

Yến Anh

Reuters