Quy mô, xu hướng, quy định, bối cảnh và dự báo thị trường điện Trung Quốc giai đoạn 2024-2035

16:25 | 27/06/2024

|
(PetroTimes) - Công suất quang điện mặt trời (PV) của Trung Quốc đạt 609,5 GW vào năm 2023, trong khi công suất điện gió trên đất liền và ngoài khơi lần lượt là 408,1 GW và 37,7 GW. Đất nước này đang trên đà vượt mục tiêu năm 2030, trước 5 năm so với kế hoạch vào năm 2025.
Quy mô, xu hướng, quy định, bối cảnh và dự báo thị trường điện Trung Quốc giai đoạn 2024-2035
Hình minh họa

Đến năm 2030, các nhà quan sát dự đoán rằng công suất tích lũy của điện mặt trời, điện gió trên đất liền và ngoài khơi sẽ lần lượt đạt 1.104,6 GW, 560,8 GW và 54,7 GW. GlobalData, một công ty phân tích dữ liệu hàng đầu cho biết, điều này sẽ mang lại tổng công suất điện gió và năng lượng mặt trời là 1.720 GW, vượt mục tiêu 1.200 GW ban đầu đặt ra cho năm 2030.

Báo cáo mới nhất của GlobalData, về “Quy mô, xu hướng, quy định, bối cảnh và dự báo thị trường điện Trung Quốc giai đoạn 2024-2035”, tiết lộ rằng năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ duy trì vị thế là nguồn năng lượng tái tạo thống trị cho đến năm 2035. Các ưu đãi tài chính và chính sách hỗ trợ đang được áp dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu trước thời hạn.

Sudeshna Sarmah, Nhà phân tích năng lượng tại GlobalData, nhận xét: “Mặc dù có những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển năng lực tái tạo, Trung Quốc vẫn tiếp tục phụ thuộc nhiều vào nhiệt điện. Sự phụ thuộc của quốc gia này vào sản xuất điện than đặt ra hai thách thức chính. Đầu tiên, ô nhiễm từ việc sản xuất điện than đã góp phần khiến các thành phố của Trung Quốc trở thành một trong những nơi ô nhiễm nhất trên thế giới. Thứ hai, sản lượng than trong nước đang giảm sút ngay cả khi nhu cầu điện tăng cao. Sự thiếu hụt cung-cầu có thể xảy ra nếu Trung Quốc không thể duy trì nhập khẩu than từ Indonesia, có khả năng ảnh hưởng đến an ninh năng lượng”.

Chính phủ đang nỗ lực giải quyết thách thức này bằng cách tập trung vào sản xuất năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, trở ngại chính là cơ sở hạ tầng lưới điện chưa đầy đủ; nhiều dự án năng lượng tái tạo đã bị trì hoãn do không đủ công suất thực hiện. Việc phát triển các đường dây truyền tải mới và mạng lưới lưới điện thông minh, có khả năng dung hòa tính chất thay đổi của việc cung cấp năng lượng tái tạo với nhu cầu của người tiêu dùng là rất quan trọng. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự đầu tư đáng kể.

Sarmah cho biết thêm: “Vào năm 2023, năng lượng mặt trời chiếm 20,9% tổng công suất lắp đặt, trong khi điện gió trên đất liền và ngoài khơi lần lượt chiếm 14% và 1,3%. Đến năm 2030, dự kiến ​​điện mặt trời sẽ chiếm 41,8% tổng công suất điện của cả nước. Ngoài ra, điện gió trên đất liền và ngoài khơi được dự đoán sẽ chiếm thị phần lần lượt là 16,8% và 2,1%.

Sarmah kết luận: “Ngành năng lượng của Trung Quốc gặp phải tình trạng thiếu hụt đáng kể trong năm 2012, điều này buộc chính phủ phải bắt tay vào quá trình đẩy mạnh công suất. Hậu quả là, sáng kiến ​​này đã dẫn đến tình trạng mở rộng công suất vượt quá mức tiêu thụ, làm tăng khả năng dư thừa nguồn cung và công suất nhà máy không được sử dụng hiệu quả”.

“Việc chuyển đổi sang cách tiếp cận phi tập trung có thể thay thế quy trình lập kế hoạch tập trung hiện có, thúc đẩy quá trình ra quyết định nhanh hơn. Điều bắt buộc là chính phủ phải ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng lưới điện và cải tiến hệ thống lưu trữ năng lượng, với mục tiêu giảm dần sự phụ thuộc vào nhiệt điện”.

EU đạt thỏa thuận về cải cách thị trường điệnEU đạt thỏa thuận về cải cách thị trường điện
Pháp cải cách thị trường điện công bằng và minh bạch hơnPháp cải cách thị trường điện công bằng và minh bạch hơn
TotalEnergies “đánh mạnh” vào thị trường điện mặt trờiTotalEnergies “đánh mạnh” vào thị trường điện mặt trời
Tại sao thị trường điện giao ngay lại là chìa khóa cho hệ thống năng lượng mới của Trung Quốc?Tại sao thị trường điện giao ngay lại là chìa khóa cho hệ thống năng lượng mới của Trung Quốc?

Anh Thư

AFP