Pháp cải cách thị trường điện công bằng và minh bạch hơn

14:00 | 29/11/2023

|
(PetroTimes) - Nhằm đối phó với tình trạng bên cung cấp điện tăng giá ngoài dự kiến, Pháp đang đưa ra những quy định mới để khôi phục lại công bằng.
Pháp cải cách thị trường điện công bằng và minh bạch hơn

Tình trạng tăng giá diễn ra xuyên suốt từ năm 2021 đến năm 2023. Do đó, Ủy ban Điều tiết Năng lượng của Pháp (CRE) đề xuất một khung pháp lý mang tính quyết đoán hơn. Họ phát triển những đề xuất này thông qua mối quan hệ cộng tác với Cơ quan Hòa giải Năng lượng của Pháp, cùng với các nhà cung cấp và hiệp hội người tiêu dùng, nhằm ngăn chặn những hành vi định giá không công bằng và tăng cường tính minh bạch.

Lạm dụng thuế quan: Hành vi lừa đảo và thay đổi đơn phương

Các hành vi lạm dụng được thể hiện dưới rất nhiều hình thức, từ thông tin sai lệch đến thay đổi đơn phương hợp đồng. Đã có trường hợp được báo cáo về việc tăng giá điện mà không qua điều chỉnh trước, đẩy chi phí tăng cao. Một số nhà cung cấp đã thay đổi phương pháp điều chỉnh giá, chuyển từ khung giá do nhà nước Pháp quy định sẵn sang giá của thị trường bán buôn, làm giá bán điện tăng đáng kể.

Phân loại ưu đãi

CRE đề xuất làm rõ các ưu đãi thành 3 loại: Giá cố định, giá chỉ số hóa (giá được điều chỉnh theo chỉ số nhất định) và những hình thức ưu đãi khác. Họ cũng đề nghị sửa đổi luật tiêu dùng nhằm yêu cầu các nhà cung cấp giải thích rõ ràng về tác động của những thay đổi trong hợp đồng. Ví dụ: Nhà cung cấp nên cung cấp bản so sánh chi tiết về chiều diễn biến của hóa đơn.

Cần bảo vệ người tiêu dùng

Ngoài ra, CRE khuyến nghị cấm thay đổi công thức định giá trong năm đầu tiên của hợp đồng và yêu cầu các nhà cung cấp phải thông báo trước 2 tháng nếu muốn thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào trong hợp đồng. Mục đích của ý tưởng này là giúp người tiêu dùng có thời gian phản ứng với những thay đổi.

Cần có khung quy định phù hợp với các cam kết về giá

CRE cũng nhấn mạnh tính cần thiết của một khung pháp lý an toàn, có điều luật yêu cầu các nhà cung cấp điều chỉnh nguồn cung của họ sao cho phù hợp với cam kết giá mà họ đặt ra. Ngoài ra, CRE cũng chỉ trích một số nhà cung cấp vì đã trở nên thiếu thận trọng và tiếp xúc quá nhiều với thị trường bán buôn trong thời gian ngắn, dẫn đến tình trạng tăng giá đột ngột, hoặc trong một số trường hợp, bị vỡ nợ.

Tình trạng này đã gây ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng, làm nhiều người quay lưng rời bỏ các nhà cung cấp thay thế. Vào năm 2022, số lượng khách hàng dân cư còn hợp đồng với loại hình nhà cung cấp này giảm 3,6%. Trong khi đó, các nhà cung cấp chính như EDF, Engie và TotalEnergies thì củng cố được vị thế của họ, kiểm soát 94% thị trường.

Nhìn chung, những cải cách do CRE đề xuất là nhằm mục đích khôi phục công bằng cho thị trường điện ở Pháp. Bằng cách tăng cường tính minh bạch và quy định, những biện pháp này sẽ bảo vệ người tiêu dùng khỏi các hành vi lạm dụng và bảo đảm một thị trường ổn định và dễ dự đoán hơn.

Trung Quốc “đại phẫu thuật” thị trường điệnTrung Quốc “đại phẫu thuật” thị trường điện
Nguyên thủ Đức và Pháp gặp mặt giải quyết căng thẳng về chính sách năng lượngNguyên thủ Đức và Pháp gặp mặt giải quyết căng thẳng về chính sách năng lượng
Thị trường điện cạnh tranh của Đức được vận hành như thế nào?Thị trường điện cạnh tranh của Đức được vận hành như thế nào?
EU đạt thỏa thuận về cải cách thị trường điệnEU đạt thỏa thuận về cải cách thị trường điện

Ngọc Duyên

AFP