Quốc hội Nigeria điều tra về các thương vụ năng lượng giữa NNPC và OVH Energy

10:00 | 02/08/2023

|
(PetroTimes) - Vào đầu tháng 10/2022, công ty dầu khí nhà nước Nigeria (NNPC) đã chào bán tài sản hạ nguồn của OVH Energy - một công ty địa phương chuyên về phân phối sản phẩm xăng dầu.
Quốc hội Nigeria điều tra về các thương vụ năng lượng giữa NNPC và OVH Energy
Quốc hội Nigeria điều tra về các thương vụ năng lượng giữa NNPC và OVH Energy

Tuy nhiên, Quốc hội Nigeria đặt câu hỏi về tính minh bạch của thương vụ này. Do đó, vào ngày 28/7, sau khi thông qua một kiến nghị, Hạ viện Nigeria đã mở điều tra chính thức về giao dịch này.

Một ủy ban đặc biệt đã được thành lập nhằm chỉ đạo tiến trình điều tra. Trong thời gian 4 tuần, ủy ban phải làm rõ được những chi tiết đáng ngờ trong báo cáo thẩm định tài chính của thương vụ này. Ủy ban cũng sẽ đưa ra báo cáo điều tra trước thời hạn 4 tuần.

Cho đến lúc đó, Quốc hội Nigeria đã ra lệnh đình chỉ tiến trình mua lại mảng tiếp thị của OVH Energy, cũng như kế hoạch di dời trụ sở khỏi thủ đô Abuja của NNPC Retail - bộ phận chuyên về phân phối bán lẻ sản phẩm xăng dầu của NNPC. Theo kế hoạch, trụ sở của NNPC Retail sẽ được di dời đến thành phố Lagos.

Thỏa thuận mua lại được ký kết vào năm 2022. Theo nội dung, OVH Energy sẽ bán lại 380 trạm xăng, 8 đơn vị sản xuất khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), 3 bể chứa nhiên liệu máy bay và 12 nhà kho cho NNPC.

Nigeria và Angola trở thành hai thị trường khoan dầu lớn nhất châu PhiNigeria và Angola trở thành hai thị trường khoan dầu lớn nhất châu Phi
Nigeria có dự án sản xuất LNG trên biển đầu tiênNigeria có dự án sản xuất LNG trên biển đầu tiên
Châu Âu mất thị phần xuất khẩu xăng tại thị trường chủ chốtChâu Âu mất thị phần xuất khẩu xăng tại thị trường chủ chốt

Ngọc Duyên

AFP