Qui định của IMF cản bước các dự án năng lượng xanh ở châu Phi

16:26 | 18/02/2024

|
(PetroTimes) - TotalEnergies có hai trạm năng lượng mặt trời ở Ai Cập và có kế hoạch xây dựng một nhà máy thủy điện ở Mozambique cũng như một dự án lưu trữ pin và năng lượng mặt trời ở Nam Phi.
Qui định của IMF cản bước các dự án năng lượng xanh ở châu Phi
Patrick Pouyanne, Giám đốc điều hành của TotalEnergies. Ảnh Reuters

Patrick Pouyanne, Giám đốc điều hành của TotalEnergies, cho biết: “Đầu tư vào năng lượng tái tạo ở châu Phi bị cản trở do chính phủ không đảm bảo đủ khoản vay, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với nợ của các quốc gia”.

Ông chỉ rõ rằng các dự án điện ở châu Phi hiện đang gặp vấn đề về khả năng thanh toán: “Bạn có nguy cơ không được trả tiền.Vì vậy, khi một nhà phát triển năng lượng tái tạo muốn hợp tác và rõ ràng bạn có tiềm năng to lớn, bạn sẽ đến chính phủ và yêu cầu bảo lãnh. Nhưng họ sẽ nói với bạn rằng chính phủ châu Phi không thể đưa ra những bảo đảm này vì IMF cảnh báo họ đừng đưa ra các bảo đảm do đã mắc nợ quá mức”.

Kết quả là, ở Châu Phi,TotalEnergies chủ yếu bị giới hạn ở các dự án khai thác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp vì đây là lĩnh vực dung môi. Các dự án năng lượng tái tạo toàn cầu của TotalEnergies đạt tổng công suất lắp đặt là 22 GW vào cuối năm 2023, con số cao nhất trong số các công ty dầu mỏ lớn, ông Pouyanne cho biết.

Kế hoạch của CNOOC đến năm 2024: Tăng cường sản xuất hydrocarbon, thăm dò khí đốt tự nhiên và phát triển năng lượng xanhKế hoạch của CNOOC đến năm 2024: Tăng cường sản xuất hydrocarbon, thăm dò khí đốt tự nhiên và phát triển năng lượng xanh

Bội Nghi

AFP