Offshore

Kế hoạch của CNOOC đến năm 2024: Tăng cường sản xuất hydrocarbon, thăm dò khí đốt tự nhiên và phát triển năng lượng xanh

14:00 | 26/01/2024

|
Trong Kế hoạch phát triển và chiến lược kinh doanh năm 2024 vừa được công bố hôm 25/1, Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã vạch ra một loạt mục tiêu cho kế hoạch năm tới đây với ý định đẩy mạnh sản xuất dầu khí, tăng cường dự trữ hydrocarbon và mở rộng quy mô các hoạt động thăm dò khai thác khí đốt tự nhiên trong khi vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình chuyển đổi năng lượng sang năng lượng carbon thấp và tái tạo thông qua phát triển tích hợp các nguồn năng lượng xanh, chẳng hạn như điện gió ngoài khơi và kinh doanh thương mại dầu khí.
Kế hoạch của CNOOC đến năm 2024: Tăng cường sản xuất hydrocarbon, thăm dò khí đốt tự nhiên và phát triển năng lượng xanh
Ảnh minh họa (Nguồn: CNOOC)

Bản tóm tắt chiến lược kinh doanh và kế hoạch phát triển năm 2024 của CNOOC đã thể hiện rõ quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh dự trữ và sản xuất năng lượng với mục tiêu sản lượng ròng của công ty sẽ là 700 triệu đến 720 triệu thùng dầu thô tương đương (boe) vào năm 2024, với sản lượng từ Trung Quốc và nước ngoài lần lượt chiếm khoảng 69% và 31%.

Hơn nữa, mục tiêu sản lượng ròng của CNOOC sẽ là 780 triệu đến 800 triệu thùng tương đương (boe) vào năm 2025 và 810 triệu đến 830 triệu thùng (boe) vào năm 2026. Trong khi đó, sản lượng ròng năm 2023 ước tính đã đạt khoảng 675 triệu thùng (boe), lập mức cao kỷ lục trong 5 năm liên tiếp. CNOOC tuyên bố rằng sự tăng trưởng sản xuất là nhờ có nhiều dự án mới và thu hút vốn đầu tư đầy đủ.

Ông Chu Tân Hoai, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch CNOOC, nhận xét: “Trong năm tới, CNOOC sẽ đặt mục tiêu cao hơn trong khi vẫn giữ vững đôi chân của mình trên mặt đất khi sẽ thực hiện ba chương trình trọng điểm là tăng dự trữ và sản xuất, đổi mới công nghệ mới và phát triển xanh, đồng thời thúc đẩy sáng kiến ​​nâng cao chất lượng và hiệu quả nhằm tạo nền tảng vững chắc cho phát triển và nâng cao khả năng tạo ra giá trị”.

Trong khi tổng chi tiêu vốn của CNOOC cho năm 2024 được dự toán từ mức 125 tỷ nhân dân tệ (gần 17,63 tỷ USD) đến 135 tỷ nhân dân tệ (hơn 19 tỷ USD), thì chi phí vốn đầu tư cho thăm dò, phát triển và sản xuất dầu khí sẽ chiếm lần lượt khoảng 16%, 63% và 19% tổng số vốn tương ứng, đồng thời dự kiến đã ghi nhận mức chi tiêu vốn đầu tư vào khoảng 128 tỷ nhân dân tệ (hơn 18 tỷ USD) cho năm 2023.

Do tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các mỏ dầu khí lớn và vừa khác cũng như củng cố cơ sở tài nguyên để tăng dự trữ và sản xuất, nên CNOOC sẽ gia tăng khối lượng công việc thăm dò dầu khí dự kiến ​​vẫn ở mức cao trong năm 2024. Cùng với đó, CNOOC cũng sẽ tăng cường nỗ lực thăm dò khí đốt tự nhiên và thúc đẩy việc xây dựng ba khu vực khí đốt có trữ lượng nghìn tỷ mét khối ở Biển Đông, Biển Bột Hải và trên đất liền Trung Quốc đại lục.

Năm 2023, CNOOC đã thực hiện các phát hiện thăm dò mới với khối lượng tại chỗ đã được chứng minh là hơn 100 triệu tấn (boe) ở Biển Bột Hải và vùng nước sâu ở Biển Đông, hiện thực hóa việc phát hiện khối lượng tại chỗ 100 triệu tấn (boe) trong 5 năm liên tiếp. Trong năm 2024, nhiều dự án chất lượng cao dự kiến cũng ​​sẽ được CNOOC đưa vào hoạt động.

Một số dự án lớn của CNOOC sắp đi vào hoạt động tại Trung Quốc đại lục bao gồm dự án phát triển và điều chỉnh thứ cấp mỏ dầu Suizhong 36-1/Luda 5-2, dự án phát triển mỏ dầu Bozhong 19-2, dự án phát triển khí tự nhiên Giai đoạn II Shenhai-1, phát triển mỏ dầu Huệ Châu 26-6 và dự án trình diễn phát triển và thăm dò khí mê-tan dưới mỏ than sâu Shenfu.

Khi nhắc đến các dự án dầu khí ở nước ngoài, CNOOC nhấn mạnh tới dự án Mero 3 ở Brazil là dự án hỗ trợ mạnh mẽ cho tăng trưởng sản xuất. CNOOC cũng cam kết tận dụng sự đổi mới công nghệ sáng tạo để duy trì dự trữ và tăng trưởng sản xuất, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển chất lượng cao bằng các công nghệ then chốt trong việc thăm dò vùng đáy biển sâu cùng với các biện pháp duy trì và tăng sản lượng từ các mỏ dầu đang được khai thác sản xuất.

Trong khi xây dựng các mỏ dầu khí thông minh, thiết lập hệ thống công nghệ tiên tiến và cải tiến các kịch bản kỹ thuật số cũng như đẩy nhanh việc xây dựng các giàn khoan ngoài khơi không người lái và bán không người lái cũng như đẩy nhanh việc lắp đặt chế độ chống bão, thì CNOOC cũng đang theo đuổi phát triển xanh và khai thác tiến trình công nghiệp hóa công nghệ CCS/CCUS.

Với vai trò hàng đầu của CCUS trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon CO₂ từ các hoạt động đi đầu, một đánh giá toàn diện về tiềm năng lưu trữ ngoài khơi Trung Quốc đã được thực hiện đồng thời với một trung tâm trình diễn CCUS ngoài khơi nằm ở miền bắc Trung Quốc tại mỏ khí Bozhong 19-6, cũng đã được lên kế hoạch.

CNOOC còn giải thích đang nỗ lực tích cực phát triển những lợi thế khác biệt trong sản xuất điện gió dưới đáy biển sâu và thúc đẩy sự phát triển tổng hợp của năng lượng gió ngoài khơi cùng với sản xuất dầu khí. Do đó, việc thay thế năng lượng xanh của CNOOC sẽ được đẩy nhanh và mức tiêu thụ điện xanh dự kiến ​​sẽ vượt 700 triệu kWh vào năm 2024.

Vào đầu tháng 1/2024, CNOOC bắt đầu sản xuất từ ​​dự án phát triển giai đoạn II các mỏ dầu khí ở Biển Đông cũng như đã đưa ra một số dự án mới vào hoạt động vào năm 2023 ví dụ như vào tháng 11/2023, CNOOC đã bắt đầu sản xuất từ ​​dự án phát triển Giai đoạn I mỏ khí ngưng tụ ở Biển Bột Hải. Trước đó, CNOOC cũng đã bắt đầu sản xuất từ ​​một mỏ dầu khác ở Biển Đông./.

Ông lớn dầu mỏ Trung Quốc nâng chi tiêu vốn lên mức kỷ lục

Ông lớn dầu mỏ Trung Quốc nâng chi tiêu vốn lên mức kỷ lục

Ông lớn dầu khí Trung Quốc CNOOC đã tăng ngân sách chi tiêu vốn trong năm nay lên mức cao kỷ lục để hỗ trợ tăng trưởng trữ lượng và khai thác, công ty cho biết trong báo cáo hàng quý vừa được công bố.

Tuấn Hùng