Qatar tiếp sức LNG cho Châu Âu

09:01 | 03/06/2023

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar, Saad bin Sherida al-Kaabi, cho biết QatarEnergy sẽ ký các thỏa thuận cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) với các khách hàng châu Âu sau mùa hè, Gulf Times đưa tin.
Qatar quan tâm đến các dự án dầu khí tại IraqQatar quan tâm đến các dự án dầu khí tại Iraq
Hungary tìm đến Qatar để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng NgaHungary tìm đến Qatar để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga
Qatar tiếp sức LNG cho Châu Âu
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar, Saad bin Sherida al-Kaabi, tại buổi họp báo ngày 1/6

“Các thỏa thuận với một số điểm đến ở châu Âu... sắp được hoàn tất,” ông nói tại một sự kiện truyền thông tại trụ sở QatarEnergy hôm thứ Năm.

Trả lời câu hỏi của Gulf Times, ông al-Kaabi cho biết, “Chúng tôi đang nói chuyện với nhiều công ty ở các quốc gia khác nhau. Chúng tôi đang thảo luận sâu hơn với một số khách hàng.”

Ông nói rằng nếu tất cả thỏa thuận thành công, một phần lớn LNG sẽ đến châu Á và phần còn lại sẽ đến châu Âu và nếu chỉ tính sản lượng của North Field East (NFE) và North Field South (NFS) thì nguồn cung sẽ được bán sạch.

Công ty kinh doanh LNG của QatarEnergy, QatarEnergy Trading, mới đây đã ký kết thỏa thuận mua bán LNG dài hạn với Tập đoàn Dầu khí và Khoáng sản Bangladesh (Petrobangla) để cung cấp tới 1,8 triệu tấn LNG mỗi năm cho Bangladesh trong 15 năm, bắt đầu từ năm 2026.

Khí đốt sẽ đến từ việc mở rộng North Field, vốn nhằm nâng sản lượng LNG của đất nước từ 77 triệu tấn mỗi năm lên 126 triệu tấn vào năm 2026 hoặc 2027. Dự án này bao gồm các dự án mở rộng NFE và NFS và là dự án LNG lớn nhất từ trước đến nay của ngành.

Bộ trưởng Al-Kaabi nhắc lại cam kết của Qatar trong việc tôn trọng các hợp đồng của mình và cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi chưa thiếu dù chỉ một lô hàng. Chúng tôi sẽ tôn trọng đầy đủ các hợp đồng của mình và điều đó rất quan trọng đối với chúng tôi với tư cách là nhà sản xuất và xuất khẩu LNG. Những thỏa thuận cung cấp này củng cố sự cống hiến không ngừng của chúng tôi trong việc bảo vệ an ninh năng lượng của các khách hàng".

Ông lưu ý: “Ngày nay, chúng tôi tự hào là nhà cung cấp LNG lớn nhất cho Bangladesh và Petrobangla, vận chuyển hơn 3,5 triệu tấn mỗi năm từ Qatar đến Bangladesh. Những thỏa thuận này củng cố sự cống hiến không ngừng của chúng tôi trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của các khách hàng quan trọng như Bangladesh và cung cấp nguồn năng lượng đáng tin cậy mà họ cần để phát triển kinh tế xã hội và thịnh vượng.”

Đỗ Khánh

Gulf Times