Hungary tìm đến Qatar để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga

14:31 | 24/05/2023

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết Hungary đang đàm phán với Qatar để mua khí đốt từ quốc gia này nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.
Hungary ký Thỏa thuận năng lượng mới với Nga bất chấp chiến tranh ở UkraineHungary ký Thỏa thuận năng lượng mới với Nga bất chấp chiến tranh ở Ukraine
Các nước châu Âu và Azerbaijan cùng nhau vẽ lại bản đồ hậu cần quốc tếCác nước châu Âu và Azerbaijan cùng nhau vẽ lại bản đồ hậu cần quốc tế
Hungary tìm đến Qatar để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga
Ảnh minh họa

Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra với quốc gia vùng Vịnh, nhưng nguồn cung sẽ không thể đến trước năm 2026, Thủ tướng Orban cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm thứ Ba tại Diễn đàn Kinh tế Qatar.

Ông cho biết: “Một nửa nhu cầu năng lượng của Hungary được đáp ứng bởi Nga, theo các hợp đồng dài hạn. Đối với nửa còn lại, chúng tôi phải tìm đối tác khác. Chúng tôi đang tìm kiếm đối tác trên khắp thế giới và Qatar là một đối tác tiềm năng cho chúng tôi”.

Trong khi các nước Liên minh châu Âu (EU) đã chuyển sang cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt và dầu mỏ của Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine của Moscow, thì Thủ tướng Orban đã ký kết các thỏa thuận phụ với Nga để tăng cường nguồn cung khí đốt tự nhiên.

Ngoài ra, Hungary đã lên kế hoạch đẩy mạnh nhập khẩu khí đốt từ Azerbaijan, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) qua một cảng tại đảo Krk của Croatia và phát triển một mỏ khí tại Romania.

Trước đó, ông Szijjarto cho biết trong chuyến thăm thủ đô Doha của Qatar, một thỏa thuận đã được ký kết, theo đó các công ty năng lượng của Hungary và Qatar có thể bắt đầu đàm phán về việc cung cấp LNG cho Hungary trong khoảng 3 năm.

Đỗ Khánh