Qatar giảm giá LNG và mở rộng sang thị trường giao ngay châu Á

10:01 | 21/05/2021

|
(PetroTimes) - Qatar đang giảm giá khí đốt và mở rộng sang thị trường giao ngay châu Á, khi nước này tìm cách duy trì vị trí số một về xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng.
Qatar giảm giá LNG và mở rộng sang thị trường giao ngay châu Á

Theo các nguồn tin giấu tên được Bloomberg trích dẫn, quốc gia này đã chuyển ưu tiên từ giá cả sang thị phần, từ đó giảm giá và đẩy mạnh việc mở rộng năng lực sản xuất trị giá 29 tỷ USD. Mục tiêu của Qatar là tăng xuất khẩu LNG lên 50%.

Với chiến lược này, Qatar đang trực tiếp đe dọa khả năng thương mại của các dự án sản xuất LNG mới ở phần còn lại của thế giới.

Trên thực tế, Australia đã "lấn lướt" Qatar trong vài năm qua, có thời điểm tạm thời vượt lên trên quốc gia vùng Vịnh để trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Mỹ cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu loại nhiên liệu này.

Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, Jonathan Stern cho rằng: "Không ai có thể cạnh tranh với chi phí của Qatar. Họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn và mọi người sẽ phải đáp ứng theo cách họ có thể. Đặc biệt khi thị trường thặng dư và giá cả thấp, điều đó sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của đối thủ cạnh tranh".

Tuy nhiên, một số nguồn cung cấp LNG ở những nơi khác vẫn đang cạnh tranh với Qatar, chẳng hạn như LNG của Novatek của Nga và Cheniere Energy của Mỹ.

Điều này có được là do người mua mong muốn không phải phụ thuộc vào một nguồn LNG duy nhất và đa dạng hóa các nguồn nhiên liệu của họ. Ngoài ra, các điều khoản giao hàng linh hoạt của các nhà sản xuất Mỹ và thực tế là giá của chúng không bị ràng buộc với các tiêu chuẩn dầu thô rõ ràng là một lợi thế.

Bình An