Qatar đã chọn được đối tác cho siêu dự án LNG lớn nhất thế giới?

08:24 | 08/06/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 7/6/2022 đưa tin hôm thứ Ba (6/6) các nguồn am hiểu vấn đề cho biết Qatar đã chọn Exxon Mobil Corp, TotalEnergies SE, Royal Dutch Shell và ConocoPhillips làm đối tác trong việc mở rộng dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới.
Qatar đã chọn được đối tác cho siêu dự án LNG lớn nhất thế giới?
Từ tháng 10/2021, Qatar Petroleum đã đổi tên thành Qatar Energy, để thể hiện tốt hơn chiến lược mới tập trung vào hiệu quả năng lượng và công nghệ thân thiện với môi trường. Ảnh: Reuters/Stringer.

Việc mở rộng mỏ khí đốt phía Bắc (North Field) sẽ thúc đẩy sản lượng LNG của Qatar tăng 64% vào năm 2027, củng cố vị thế là nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới và giúp đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt lâu dài cho châu Âu.

Công ty Năng lượng Qatar Energy (QE) thuộc sở hữu nhà nước Qatar, tiền thân là Công ty Dầu khí Qatar (Qatar Petroleum), đã đưa ra quyết định cuối cùng tự mình đầu tư để phát triển dự án mở rộng mỏ khí đốt phía Bắc (NFE) trị giá 30 tỷ USD, nhưng mở thầu tìm kiếm đối tác để chia sẻ rủi ro tài chính của dự án phát triển.

Bốn công ty trên đã là một phần của dự án sản xuất LNG hiện có của Qatar, đã nộp hồ sơ dự thầu vào tháng 5/2021 cùng với các công ty mới tham gia là Chevron Corp và Eni của Ý.

Mặc dù quyết định đã được đưa ra, nhưng một trong những nguồn tin cho biết thông báo chính thức về những công ty thắng thầu có thể sẽ được đưa ra vào cuối tháng này. Giám đốc điều hành Exxon Darren Woods sẽ tham dự một hội nghị năng lượng với công ty QE vào cuối tháng 6.

Qatar đã chọn được đối tác cho siêu dự án LNG lớn nhất thế giới?
Biển báo tại một trạm xăng Exxon ở Brooklyn, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters/ Andrew Kelly.

QE cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo và lễ ký kết vào ngày 12/6/2022 nhưng không cho biết chủ đề. Exxon, Total và ConocoPhillips từ chối bình luận. QE, Chevron, Shell và Eni đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận.
Một trong những nguồn tin cho biết, bốn công ty dầu mỏ dự kiến ​​sẽ có khoảng 20-25% trong tổng số vốn bao thầu của dự án mới, nhỏ hơn tỷ lệ phần vốn góp của họ trong các dự án hiện tại dao động trong khoảng 25-35%.

Bốn nguồn tin xác nhận Exxon và Total nằm trong số công ty thắng thầu, trong khi một nguồn tin khác cho biết Shell và Conoco trong số thắng thầu, sẽ tham gia vào dự án.

Kế hoạch mở rộng mỏ khí đốt phía Bắc (NFE), bao gồm cả sáu tàu chuyên chở LNG, sẽ nâng công suất khí đốt hóa lỏng của Qatar từ 77 triệu tấn mỗi năm (mtpa) lên 126 mtpa vào năm 2027.

Exxon là đối tác trong dự án Golden Pass LNG của Qatar ở Louisiana, một dự án trị giá khoảng 10 tỷ USD, trong đó QE nắm giữ 70% cổ phần và Exxon 30%./.

Thanh Bình