Pioneer: Giá dầu sẽ tăng vọt nếu Iran nhảy vào xung đột Hamas - Israel

09:26 | 12/10/2023

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources, Scott Sheffield đã cảnh báo rằng mặc dù giá dầu đã ngừng tăng trong thời gian ngắn sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel cuối tuần qua, nhưng giá có thể tăng vọt nếu Iran trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.
Pioneer: Giá dầu sẽ tăng vọt nếu Iran nhảy vào xung đột Hamas - Israel

Trên Squawk Box của CNBC, ông Sheffield cho biết: "Nếu Iran tham chiến, rõ ràng chúng ta sẽ thấy giá dầu cao hơn nhiều".

Sau khi tăng hơn 3,5 USD/thùng vào ngày đầu tuần này và kết thúc phiên ở mức 88,15 USD/thùng, giá dầu thô Brent hiện đã giảm xuống còn 86,63 USD/thùng do thị trường cho rằng xung đột khu vực sẽ không có tác động ngay lập tức đến nguồn cung.

Nếu xung đột mở rộng đến mức Iran không còn triển khai lực lượng ủy nhiệm nữa, ông Sheffield cho biết giá dầu sẽ tăng trong bối cảnh có mối đe dọa đối với nguồn cung dầu thô toàn cầu, vốn đang chịu áp lực từ việc cắt giảm sản lượng của các thành viên OPEC+ là Ả Rập Xê-út và Nga.

Ông Sheffield dường như đặt trực tiếp tương lai của đợt tăng giá dầu do xung đột vào tay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nói rằng điều đó "phụ thuộc vào việc ông ấy có bao nhiêu bằng chứng cho thấy Iran đứng sau vụ việc đó và liệu ông ấy có quyết định làm bất cứ điều gì tiếp theo".

Số người chết ở cả Israel và Dải Gaza tiếp tục gia tăng khi cuộc xung đột bước sang ngày thứ năm, với 3.600 người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.

Ngày 11/10, hãng AFP dẫn lời quân đội Israel cho biết họ nghi ngờ Hezbollah đã xâm nhập không phận Israel từ Lebanon sau khi Hezbollah được Iran hậu thuẫn bắn tên lửa vào Israel để trả đũa vụ sát hại 3 thành viên của tổ chức này hồi đầu tuần.

Israel đã đáp trả bằng cách tấn công một tiền đồn của Hezbollah ở miền Nam Lebanon. Trong khi đó, các thị trường dầu mỏ tiếp tục coi đây là một cuộc xung đột riêng lẻ và sẽ không mở rộng sang Iran, với một báo cáo của New York Times hôm 11/10 nói rằng các báo cáo tình báo của Mỹ cho thấy Iran đã mất cảnh giác trước cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Bình An