Phó Tổng thống Mỹ sẽ thăm đảo Philippines nằm sát Biển Đông?

11:32 | 17/11/2022

|
Ngày 15/11, một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm đảo Palawan của Philippines nằm sát khu vực Biển Đông.
Phó Tổng thống Mỹ sẽ thăm đảo Philippines nằm sát Biển Đông?
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ có chuyến thăm đảo Palawan thuộc chuỗi đảo nằm sát khu vực tranh chấp trên Biển Đông. (Nguồn: EPA-EPE)

Theo đó, với chuyến thăm dự kiến diễn ra ngày 23/11 tới, bà Harris sẽ trở thành quan chức Mỹ cao nhất tới thăm đảo Palawan thuộc chuỗi đảo nằm sát Biển Đông.

Tại đây, theo kế hoạch Phó Tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ “người dân, các nhà hoạt động và đại diện của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines”.

Chuyến thăm thể hiện “cam kết của chính quyền Mỹ sát cánh cùng đồng minh Philippines trong bảo đảm trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trên Biển Đông, ủng hộ môi trường sống trên biển và chống lại các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)".

Nhận định về động thái này, chuyên gia Gregory Poling cho biết, chuyến thăm có thể gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Philippines mà không gây phản ứng mạnh từ Trung Quốc bởi đây không phải là chuyến thăm tới một khu vực tranh chấp.

Chuyên gia này cho biết: “Chuyến công tác của bà Harris sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng rằng, ngay cả khi Ukraine và vấn đề Đài Loan tiếp tục ‘chiếm sóng’, Biển Đông vẫn đóng vai trò trung tâm trong tương lai của mối quan hệ Mỹ-Philippines”.

Theo ông Poling, Phó Tổng thống Harris cũng có thể tới thăm một cơ sở được xây dựng trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) tại căn cứ không quân Antonio Bautista ở Puerto Princesa.

Minh Quân

Baoquocte.vn

G7

G7 "rất quan tâm đến tình hình Biển Đông"

G7 cũng phản đối bất kỳ động thái nào làm gia tăng căng thẳng, phá hoại sự ổn định của khu vực và trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở Biển Đông.