Phó Thủ tướng Nga nhận định về tương lai của ngành năng lượng hạt nhân

15:00 | 17/10/2023

|
(PetroTimes) - Theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, tỷ trọng năng lượng hạt nhân trong cán cân năng lượng toàn cầu sẽ tăng từ 10% lên 20% vào năm 2050, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh Soloviev Live TV.
Nga cân nhắc cùng Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản của Nhật BảnNga cân nhắc cùng Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản
Ả Rập Xê-út quan tâm đến công nghệ lò phản ứng hạt nhân thu nhỏẢ Rập Xê-út quan tâm đến công nghệ lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ
Phó Thủ tướng Nga nhận định về tương lai của ngành năng lượng hạt nhân
Ảnh minh họa

Ông nói: “Hiện nay, sản lượng điện hạt nhân chiếm khoảng 10% tổng cán cân năng lượng. Tôi tin rằng nó có thể đạt tổng cộng 20% ​​vào năm 2050, không nhiều hơn”.

Theo ông, từ lâu Nga đã là nước dẫn đầu thế giới về năng lượng hạt nhân và do đó sẽ chiếm vị trí chủ chốt trên thị trường này.

"Nga đang xây dựng hơn một nửa số nhà máy điện hạt nhân trên thế giới. Chúng tôi hiện có 35 đơn vị. Đây là tổng số đơn đặt hàng chúng tôi có cho ngành hạt nhân của mình, cả ở Nga và nước ngoài. Quan trọng nhất, khoa học ngành năng lượng hạt nhân của chúng tôi đang nỗ lực phát triển nhà máy điện hạt nhân công suất thấp. Đây là lĩnh vực mới sẽ được tích cực phát triển”, ông Novak nói.

Ngoài ra, ông Novak tin rằng nếu cán cân năng lượng toàn cầu không thay đổi đáng kể vào năm 2035 thì những thay đổi đáng kể sẽ xảy ra trong 50 năm tới. Mức tiêu thụ dầu và khí đốt cao nhất sẽ qua và tỷ trọng của chúng sẽ giảm từ 85% xuống 60%, nhưng tầm quan trọng của các nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân sẽ tăng lên. Ông nói: “Vào năm 2050 thì đúng hơn. Rất có thể chúng ta sẽ vượt qua đỉnh điểm tiêu thụ dầu và khí đốt vào thời điểm này".

Theo nhiều chuyên gia, tỷ trọng hydrocarbon sẽ giảm, có thể xuống còn 60%.

Yến Anh

TASS