Philippines-Trung Quốc nhất trí lập kênh liên lạc trực tiếp về Biển Đông, thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khí

09:57 | 09/01/2023

|
Các lãnh đạo Trung Quốc và Philippines đã nhất trí thiết lập các kênh liên lạc trực tiếp về vấn đề Biển Đông, cũng như xử lý mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Thông cáo chung được Bộ Ngo

Philippines-Trung Quốc nhất trí lập kênh liên lạc trực tiếp về Biển Đông, thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khí
Lãnh đạo hai nước Philippines vàTrung Quốc tiến hành cuộc hội đàm ngày 4/1 ở thủ đô Bắc Kinh. (Nguồn: CGTN)

ại giao Trung Quốc công bố ngày 5/1 nêu rõ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. tái khẳng định tầm quan trọng của chính sách duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực, cũng như nguyên tắc tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Cả hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại song phương nhằm mục đích khôi phục và vượt qua kim ngạch thương mại hai chiều trong thời gian trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Cùng ngày, trong tuyên bố đăng tải trên trang Facebook cá nhân sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại thủ đô Bắc Kinh, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Hoàng Khê Liên thông báo, hai nước sẽ khôi phục đàm phán về hoạt động thăm dò dầu khí, thúc đẩy hợp tác thăm dò dầu khí tại các khu vực không có tranh chấp.

Bên cạnh đó, hai nước cũng thực hiện hoạt động hợp tác năng lượng liên quan điện mặt trời, điện gió và ô tô điện.

Trước chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Marcos bày tỏ trông đợi vào cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để nâng quan hệ hai nước "lên một tầm cao mới" cũng như tìm cách giải quyết những vấn đề giữa hai nước vì lợi ích chung.

Ông dự kiến ​​ký hơn 10 thỏa thuận song phương quan trọng để bổ sung vào hơn 100 thỏa thuận đã có với Trung Quốc nhằm "mang lại lợi ích cho người dân và củng cố hơn nữa nền tảng kinh tế của đất nước".

Theo Baoquocte.vn

Phó Tổng thống Mỹ sẽ thăm đảo Philippines nằm sát Biển Đông?

Phó Tổng thống Mỹ sẽ thăm đảo Philippines nằm sát Biển Đông?

Ngày 15/11, một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm đảo Palawan của Philippines nằm sát khu vực Biển Đông.