Pháp xoay sở đủ kiểu để giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch

16:16 | 26/12/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Chuyển đổi Năng lượng mới công bố các biện pháp nhằm đẩy nhanh việc triển khai năng lượng địa nhiệt ở các lãnh thổ hải ngoại (Martinique, Guadeloupe, Reunion, Guyana, Mayotte) và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện.
Pháp xoay sở đủ kiểu để giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch
Một cơ sở điện địa nhiệt ở Reichstett, miền đông nước Pháp. Ảnh: FREDERICK FLORIN / AFP

Đặc biệt, Chính phủ dự định triển khai vào năm 2024 một Trung tâm xuất sắc vùng Caribe về năng lượng địa nhiệt có trụ sở tại Guadeloupe và do khu vực quản lý. Bộ Chuyển đổi Năng lượng cho biết hôm thứ Sáu rằng nó sẽ đóng “vai trò kết nối các bên liên quan trong việc phát triển năng lượng địa nhiệt trên vòng cung núi lửa Caribe và sẽ là trung tâm tài nguyên”.

Bộ này nói với AFP bên lề lễ khánh thành nhà máy địa nhiệt: “Mục đích của trung tâm xuất sắc này là trở thành một điểm tham chiếu trong khu vực, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và những lợi ích từ thị trường quốc tế”.

Sau khi công bố kế hoạch hành động quốc gia vào tháng 2 nhằm tăng tốc năng lượng địa nhiệt, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng, Agnès Pannier-Runacher, hôm thứ Sáu đã công bố 5 biện pháp mới "nhằm đẩy nhanh việc triển khai năng lượng địa nhiệt và khuyến khích xuất khẩu công nghệ này ra nước ngoài".

Caribe là khu vực có nhiều tiềm năng địa nhiệt liên quan đến hoạt động núi lửa để sản xuất điện, năng lượng địa nhiệt sinh điện.

Ngày nay ở Guadeloupe, 6 đến 7% lượng điện tiêu thụ được sản xuất bởi nhà máy địa nhiệt Bouillante, nhà máy này đang hướng tới mục tiêu 20% công suất vào năm 2035. Đi vào hoạt động từ những năm 1980, nhà máy địa nhiệt này hoạt động nhờ sức nóng của núi lửa và việc thu giữ nước nóng ở độ sâu nông. Tuy nhiên, hơn 75% điện năng địa phương ở Guadeloupe vẫn được sản xuất bởi động cơ của nhà máy nhiệt điện dầu diesel và dầu nhiên liệu.

Ngoài trung tâm xuất sắc này, Bộ còn chính thức hóa "việc thành lập một cơ quan chiến lược để tư vấn và phát triển năng lượng địa nhiệt ở tất cả các lãnh thổ hải ngoại", các khu vực không được kết nối với mạng lưới điện đô thị.

Nhóm này sẽ gồm Ademe (Cơ quan chuyển đổi sinh thái), ngành địa nhiệt và Bộ, với sự hỗ trợ về mặt phương pháp từ BRGM (cơ quan địa chất quốc gia) và Cerema (trung tâm nghiên cứu môi trường).

"Mục tiêu là đẩy nhanh sự phát triển khả năng tiếp cận năng lượng địa nhiệt theo lãnh thổ" chủ yếu với mục đích sản xuất điện và tất cả các cơ quan ở nước ngoài "có tiềm năng", đặc biệt là những cơ quan nằm trong vùng núi lửa”, Bộ nói với AFP.

Tổng kết những kết quả đạt được tại COP28Tổng kết những kết quả đạt được tại COP28
Mỹ mở cuộc đấu giá khoan dầu khí lớn nhất kể từ năm 2015Mỹ mở cuộc đấu giá khoan dầu khí lớn nhất kể từ năm 2015

Anh Thư

AFP