Pháp muốn chấm dứt bảo lãnh cho các dự án dầu khí

11:36 | 13/10/2020

|
(PetroTimes) - Chính phủ Pháp đang đề xuất chấm dứt bảo lãnh tài trợ xuất khẩu cho các dự án dầu mỏ vào năm 2025 và khí đốt vào năm 2035, theo một báo cáo được trình bày trước quốc hội ngày 12/10.
1836-la-france-se-desengage-du-soutien-aux-energies-fossiles-trop-lentement-selon-les-ong
Một giàn khoan dầu ở Pháp

Chính phủ Pháp cũng đề xuất chấm dứt kể từ ngày 1/1/2021 hỗ trợ trên cho các loại dầu nặng, dầu khí đá phiến và dầu cát, cũng như nhà máy điện gây ô nhiễm.

"Việc ngừng hỗ trợ công cho các dự án thăm dò và khai thác dầu từ năm 2025 có thể làm ảnh hướng tới 1.800 việc làm do nhu cầu ngày càng tăng của một số công ty dầu khí vùng Vịnh trong việc thiết lập hạn mức tín dụng nhiều tỷ euro với các ngân hàng xuất khẩu châu Âu", theo báo cáo.

Đối với khí đốt, tình hình sẽ được đánh giá lại thường xuyên vào năm 2035 để đưa ra thời hạn phù hợp nhất với các vấn đề khí hậu và công nghiệp, đảm bảo khoảng thời gian ít nhất 4 năm kể từ khi quyết định ngừng hoạt động đủ điều kiện để được hỗ trợ xuất khẩu và việc thực hiện có hiệu quả.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho biết: “Đây là lần đầu tiên một quốc gia xuất khẩu đưa ra chiến lược xuất khẩu của mình để chống lại sự nóng lên toàn cầu”. Ông nhắc lại tham vọng của kế hoạch phục hồi để Pháp trở thành "nền kinh tế carbon thấp nhất đầu tiên của châu Âu".

Trong một thông cáo báo chí, tổ chức phi chính phủ Les Amis de la Terre đã cho rằng các biện pháp này không buộc các nhà công nghiệp Pháp hoạt động trong lĩnh vực hydrocarbon thay đổi mô hình kinh tế. Theo chính phủ, dư nợ được bảo lãnh của các dự án dầu khí tính đến ngày 31/5/2020 là 2,7 tỷ euro, tương đương 4% tổng bảo lãnh xuất khẩu.

Về toàn bộ hệ thống hỗ trợ xuất khẩu, báo cáo cho biết vẫn sẽ bão lãnh cho các dự án bền vững do các công ty Pháp thực hiện.

"Việc phân loại do các cơ quan châu Âu thực hiện sẽ là thước đo để đánh giá điều kiện của các dự án năng lượng bền vững, ngoại trừ lĩnh vực hải quân. Các lĩnh vực quốc phòng, đóng tàu và hàng không chiếm 3/4 bảo hiểm tín dụng đang tồn đọng", chính phủ Pháp cho biết.

Tập đoàn ngân hàng Natixis ngừng cung cấp tài chính cho các dự án dầu khí đá phiếnTập đoàn ngân hàng Natixis ngừng cung cấp tài chính cho các dự án dầu khí đá phiến
Total tăng cường tại dự án gây tranh cãi ở UgandaTotal tăng cường tại dự án gây tranh cãi ở Uganda
Tổng thống Nga Putin ký dự luật ưu đãi thuế cho các dự án dầu khí ở Bắc CựcTổng thống Nga Putin ký dự luật ưu đãi thuế cho các dự án dầu khí ở Bắc Cực

Nh.Thạch

AFP