Pháp: Đảng cực hữu thách thức tính khả thi của luật đẩy nhanh năng lượng tái tạo

12:07 | 10/02/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 9/2, các đại biểu của Đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của Pháp, đã lên tiếng với Hội đồng Hiến pháp về việc không thừa nhận một vài biện pháp được đề xuất trong dự luật đẩy nhanh năng lượng tái tạo, 2 ngày sau khi được Nghị viện thông qua.
Pháp: Đảng cực hữu thách thức tính khả thi của luật đẩy nhanh năng lượng tái tạo

Trong một thông cáo báo chí, Đảng cực hữu cảnh báo rằng “hoạt động xây dựng công trình điện gió và mặt trời” sẽ “tạo ra sự thiên vị cho dòng năng lượng không liên tục này”. Trong bức thư trình lên Hội đồng Hiến pháp, Đảng RN tin rằng luật này sẽ “phá vỡ sự bình đẳng” giữa các nhà sản xuất năng lượng tái tạo và các công ty năng lượng khác.

Mặt khác, RN ủng hộ thực hiện một cơ chế điều chỉnh biểu giá nhằm hỗ trợ những dự án năng lượng tái tạo tại những khu vực có điều kiện khí tượng kém thuận lợi hơn. Đảng cũng ủng hộ thành lập “một quỹ bảo lãnh nhằm bù đắp một phần tổn thất tài chính phát sinh từ quyết định hủy bỏ dự án vì môi trường”.

Các đại biểu của Đảng RN cũng công kích quyết định công nhận “tính cần thiết bắt buộc không thể thay thế” (IROPI) cho một vài dự án năng lượng tái tạo - một biện pháp nhằm hạn chế tranh chấp. Trong mắt họ, điều này “sẽ tạo nên một lợi thế phi lý cho các nhà điều hành năng lượng khi thực hiện tranh chấp pháp lý”.

Đảng của bà Marine Le Pen - Thành viên Hạ viện Pháp cũng đã không công nhận vài điều khoản trong dự luật, nhất là về việc lắp đạt những turbine gió “phiền toái”. Tương tự, ông Pierre Meurin - một thành viên khác của Hạ viện, cũng cho rằng turbine sẽ “phá hoại cảnh quan, gây nhức đầu nhức mắt”.

Sự kiện lên tiếng với Hội đồng Hiến pháp đã làm đình chỉ tiến trình ban hành luật. Hội đồng có một tháng để đưa ra quyết định.

Cận cảnh nội dung dự luật đẩy nhanh năng lượng tái tạo của PhápCận cảnh nội dung dự luật đẩy nhanh năng lượng tái tạo của Pháp
Tunisia gọi thầu cho loạt dự án năng lượng tái tạoTunisia gọi thầu cho loạt dự án năng lượng tái tạo
Chính phủ Tunisia đặt tham vọng cho loạt dự án năng lượng tái tạo mớiChính phủ Tunisia đặt tham vọng cho loạt dự án năng lượng tái tạo mới
Trí tuệ nhân tạo trở thành thiết yếu trong chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải carbonTrí tuệ nhân tạo trở thành thiết yếu trong chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải carbon
Châu Phi- đối tác lớn về năng lượng tái tạo của EUChâu Phi- đối tác lớn về năng lượng tái tạo của EU

Ngọc Duyên

AFP