Phân tích thị trường nhiên liệu diesel sinh học toàn cầu - Quy mô và dự báo 2024-2028

09:11 | 19/02/2024

|
Công ty nghiên cứu thị trường quốc tế Technavio (Toronto, tỉnh bang Ontario, Canada) mới đây đã công bố một loạt kết quả nghiên cứu phân tích trung hạn về thị trường và hàng hóa toàn cầu, trong đó bao gồm cả lĩnh vực dầu khí.
Phân tích thị trường nhiên liệu diesel sinh học toàn cầu -  Quy mô và dự báo 2024-2028
Ảnh minh họa

Trong phạm vi bài viết, xin trân trọng giới thiệu lần lượt báo cáo tóm tắt những phân tích, đánh giá về “Thị trường nhiên liệu diesel sinh học toàn cầu, giai đoạn 2024-2028” (ấn bản số tháng 2/2024).

Dự báo thị trường nhiên liệu diesel sinh học, giai đoạn 2024-2028

Quy mô thị trường nhiên liệu diesel sinh học (biodiesel) được dự báo sẽ tăng thêm 16,71 tỷ USD, với tốc độ CAGR là 7,38% từ năm 2023 đến năm 2028. Báo cáo bao gồm dữ liệu thị trường lịch sử từ năm 2018 đến năm 2022 đang chứng kiến ​​nhu cầu ngày càng tăng về nhiên liệu diesel sinh học từ đất sét tẩy màu (bleaching earth) cũng như nhu cầu ngày càng gia tăng về nhiên liệu diesel sinh học ở Ấn Độ cùng với sự mở rộng thị phần của nhiên liệu diesel sinh học tiên tiến.

Khuynh hướng thị trường nhiên liệu diesel sinh học

Hiện yếu tố chính định hình sự tăng trưởng của thị trường nhiên liệu diesel sinh học là nhiên liệu này được sản xuất từ đất sét tẩy màu ví như đất sét hoạt tính hay tẩy trắng… là khoáng chất được sản xuất từ quặng bentonite. Trong những năm qua, việc sử dụng đất tẩy màu đã tăng lên do những ưu điểm của nó như lợi ích về chi phí, có thể tái tạo, sạch và giảm mức độ ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường nhiên liệu diesel sinh học bị cản trở bởi chi phí sản xuất quá cao. Vì thế, để khắc phục điều này thì các nhà sản xuất hiện đang cố gắng áp dụng các chiến lược như sử dụng chất xúc tác hiệu quả, nguyên liệu thô rẻ và công nghệ tiên tiến.

Hơn nữa, đất sét tẩy màu dùng cho quá trình lọc dầu trong công nghiệp dầu mỏ có chứa 25-40% dầu. Ngoài ra, chúng còn được xử lý trong môi trường thông qua các kỹ thuật khác nhau. Hơn nữa, đất sét tẩy màu đã được tái chế bằng kỹ thuật este hóa chéo có xúc tác bazơ (base-catalyzed transesterification technique) là một quá trình bao gồm phản ứng giữa este (triglyceride) và rượu để tạo thành este mới và glycerol (rượu khác) với sự có mặt của chất xúc tác, để sản xuất nhiên diesel liệu sinh học với chi phí nguyên liệu thô giảm. Do đó, các yếu tố như trên đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường nhiên liệu diesel liệu sinh học trong giai đoạn dự báo.

Phân khúc tăng trưởng lớn nhất thị trường

Hiện phân khúc nhiên liệu vận tải được ước tính sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn dự báo. Một trong số nhiên liệu đó là nhiên liệu diesel sinh học là sự thay thế tốt nhất cho dầu diesel thông thường dùng cho động cơ diesel. Ngoài ra, ưu điểm lớn nhất của nhiên liệu diesel sinh học so với xăng và dầu diesel chính là sự thân thiện với môi trường, đồng thời nó còn có hiệu quả tốt hơn trong động cơ CI (compression ignition engines: loại động cơ đốt trong đánh lửa do nén tức là việc đánh lửa nhiên liệu được gây ra bởi nhiệt độ cao của không khí trong xi-lanh do nén cơ học) so với động cơ xăng.

Hiện nay, phân khúc nhiên liệu vận tải là phân khúc lớn nhất và được định giá 25,90 tỷ USD (2018). Hơn nữa, tại Châu Âu, nhiên liệu diesel sinh học chiếm tới hơn 80% thị trường nhiên liệu sinh học do việc sử dụng chúng trong ngành sản xuất xe ô-tô ngày càng tăng. Ngoài ra, việc sử dụng sản phẩm này cũng ngày càng gia tăng ở khu vực này, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường như một loại nhiên liệu thay thế. Ngoài ra, tại Ấn Độ, nhiên liệu diesel sinh học cũng đang trên đà phát triển bởi vì nước này đã liên tục đầu tư vốn tài chính vào sản xuất, điều này sẽ làm gia tăng mức sử dụng chúng trong ngành giao thông vận tải quốc gia. Ví như tại bang Karnataka đã bắt đầu vận hành xe buýt sử dụng loại động cơ diesel sinh học này, điều này sẽ giúp cắt giảm lượng khí nhà kính GHG ở nước này ở một mức độ nào đó. Do đó, những yếu tố như trên đang thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc này, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nhiên liệu diesel sinh học trong giai đoạn dự báo.

Phân tích khu vực thị trường

Khu vực Châu Á-Thái bình dương (APAC) được ước tính sẽ đóng góp 49% vào sự tăng trưởng của thị trường nhiên liệu diesel sinh học toàn cầu trong giai đoạn dự báo. Các nhà phân tích của Technavio đã giải thích chi tiết các xu hướng và động lực khu vực định hình thị trường trong giai đoạn dự báo, trong đó, sản lượng của nhiên liệu diesel sinh học sử dụng ở Indonesia đã tăng lên đáng kể kể từ năm 2016 do giá tham chiếu mới được tính khoản trợ cấp. Ngoài ra, sản lượng nhiên liệu diesel sinh học cũng sẽ tăng lên do nhu cầu pha trộn trong nước ngày càng tăng trong khi xuất khẩu vẫn ở mức cận biên. Hiện tại các nước đang phát triển như Ấn Độ thì việc áp dụng nhiên liệu diesel sinh học dự báo cũng sẽ tăng lên trong những năm tới. Ngoài ra, điều này còn do việc mở rộng các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học mà từ đó phần lớn sản lượng nhiên liệu diesel sinh học dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong những năm tới. Hơn nữa, Chính phủ Ấn Độ cũng đang khuyến khích các công ty sản xuất dầu tăng đầu tư vào ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học. Do đó, những yếu tố như vậy cũng đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường nhiên liệu diesel sinh học ở khu vực APAC trong giai đoạn dự báo.

Động lực chính của thị trường

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường nhiên liệu diesel sinh học là sự tác động tích cực đến môi trường bởi do việc sử dụng nhiên liệu diesel sinh học trong các ngành công nghiệp tiêu dùng cuối khác nhau đã giúp cắt giảm lượng khí thải nhà kính GHG cũng như tạo ra carbon dioxide được thực vật hấp thụ trong quá trình quang hợp. Hơn thế nữa, nhiên liệu diesel sinh học còn được sử dụng cùng với dầu diesel để tạo ra chính sách năng lượng cân bằng nhằm giữ gìn môi trường không có các chất ô nhiễm gây hại như NOx là tên gọi chung của các hợp chất ô-xit ni-tơ như NO và NO2 và được tạo ra trong bất kỳ quá trình đốt cháy nào có sự xuất hiện của khí ni-tơ.

Bên cạnh đó, nhiên liệu diesel sinh học còn không độc hại khi có khả năng phân hủy sinh học và an toàn trong quá trình xử lý cũng như vận chuyển. Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) cũng đã yêu cầu sử dụng nhiên liệu diesel sinh học vì tại Hoa Kỳ đã ban hành quy định về việc sử dụng ethanol và nhiên liệu diesel sinh học. Do đó, những yếu tố như trên đang tác động tích cực đến thị trường nhiên liệu diesel sinh học. Vì vậy, nhiên liệu diesel sinh học dự báo ​​​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong giai đoạn dự báo.

Những thách thức chính của thị trường

Hiện nhu cầu ngày càng tăng về xe điện EV trong ngành sản xuất ô-tô là một trong những thách thức chính cản trở sự tăng trưởng của thị trường nhiên liệu diesel sinh học khi được coi đây là nhiên liệu thay thế chính cho dầu diesel đang dùng cho động cơ xe ô-tô. Tuy nhiên, do hiệu quả sử dụng nhiên liệu kém hơn nên nhiên liệu diesel sinh học có thể sẽ ít phù hợp với các ứng dụng ở nhiệt độ thấp. Hơn nữa, một số nhược điểm khác cũng có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tổng thể của xe ô-tô nói chung.

Ngoài ra, do yêu cầu hiệu suất động cơ cao nên xe điện EV đã trở nên khá phổ biến ở Châu Âu và khu vực Bắc Mỹ. Mặt khác, việc sử dụng xe điện EV trên toàn cầu cũng đã cản trở sự phát triển của thị trường nhiên liệu diesel sinh học toàn cầu. Do vậy, việc sử dụng thay thế xe điện EV sẽ có tác động tiêu cực đến tăng trưởng thị trường toàn cầu. Bởi do chính các yếu tố như vậy đang cản trở sự tăng trưởng của thị trường nhiên liệu diesel sinh học trong giai đoạn dự báo.

Toàn cảnh thị trường khách hàng

Báo cáo nghiên cứu thị trường nhiên liệu diesel sinh học bao gồm vòng đời tiếp nhận của thị trường từ giai đoạn đổi mới phát triển đến giai đoạn tụt hậu, tập trung vào tỷ lệ chấp nhận ở các khu vực khác nhau dựa trên mức độ thâm nhập thị trường. Hơn nữa, báo cáo này cũng bao gồm các tiêu chí mua hàng chính và động lực nhạy cảm về giá cả để giúp các công ty đánh giá và phát triển chiến lược tăng trưởng của mình.

Các công ty lớn tại thị trường nhiên liệu diesel sinh học

Hiện các công ty về nhiên liệu diesel sinh học đang thực hiện nhiều chiến lược khác nhau, chẳng hạn như liên minh chiến lược, quan hệ đối tác, mua bán và sáp nhập M&A, mở rộng địa lý và ra mắt sản phẩm/dịch vụ, để tăng cường sự hiện diện của họ trên thị trường. Ví như Công ty Altenesol LLC là một công ty chuyên cung cấp nhiên liệu diesel sinh học như B100, B20 và B5 được sử dụng trong động cơ diesel bơm phun, động cơ “đường ray” chung áp suất cực cao (extreme high pressure common rail engines: Sử dụng bơm nhiên liệu cao áp tập trung được gọi là “đường ray” để cung cấp nhiên liệu có áp suất cho kim phun là các van điều khiển điện tử giúp đo lượng nhiên liệu chính xác vào từng xi-lanh nhằm đáp ứng với đầu vào từ hệ thống quản lý động cơ) và hệ thống máy phát điện.

Báo cáo nghiên cứu này cũng bao gồm các phân tích chi tiết về bối cảnh cạnh tranh của thị trường và thông tin về 20 công ty diesel sinh học hàng đầu trên thị trường thế giới, ví dụ như: Aemetis Inc., Ag Processing Inc., Archer Daniels Midland Co., Argent Energy K Ltd., AVRIL SCA, Bunge Ltd., Cargill Inc., Chevron Corp., Crimson Renewable Energy LLC, FutureFuel Corp., KFS Biodiesel GmbH and Co. KG, Kotyark Industries Ltd., Louis Dreyfus Co. BV, Munzer Bioindustrie GmbH, Neste Corp., PTT Global Chemical Public Co. Ltd., RB FUELS, Vance Group Ltd., và Wilmar International Ltd.

Báo cáo phân tích sự tăng trưởng thị trường định tính và định lượng của các công ty trên đã được tiến hành để giúp khách hàng hiểu được và nhận thấy môi trường kinh doanh rộng hơn cũng như điểm mạnh và điểm yếu của những người chơi chính trên thị trường nhiên liệu diesel sinh học. Tất cả các dữ liệu đã được phân tích định tính để phân loại các công ty đó theo hoạt động thuần túy, tập trung vào danh mục, vào lĩnh vực và sự đa dạng cũng như phân tích định lượng để phân loại các công ty này theo mặt ưu thế, tính dẫn đầu, điểm mạnh, dự kiến kế hoạch phát triển cũng như các điểm yếu.

Tổng quan về phân khúc

Báo cáo thị trường dự báo tăng trưởng thị trường nhiên liệu diesel sinh học theo doanh thu ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia, đồng thời cũng cung cấp nghiên cứu thị trường và phân tích tăng trưởng về các xu hướng và triển vọng ứng thị trường mới nhất cũng như phân tích và cơ hội tăng trưởng từ năm 2018 đến năm 2028, bao gồm nhiên liệu vận tải, sản xuất điện, sản xuất dầu thực vật và chất béo động vật cũng như các thị trường tiềm năng của các khu vực Bắc Mỹ, Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu, Vương quốc Anh, CHLB Đức, CH Pháp và phần còn lại của Châu Âu, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Trung Quốc, Ấn Độ, khu vực Nam Mỹ, Chi-lê, Argentina, Brazil, khu vực Trung Đông và Châu Phi, Ả Rập Xê-út, và CH Nam Phi.

Tổng quan về phân tích thị trường

Hiện thị trường nhiên liệu diesel sinh học được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường đối với nhiên liệu hóa thạch trong các ứng dụng sản xuất xe ô-tô cũng như các sản phẩm có nguồn gốc từ nguyên liệu nông nghiệp như dầu thực vật, gia cầm, mỡ động vật và mỡ trắng. Do đó, nhiên liệu diesel sinh học sẽ đem lại khả năng tương thích với cơ sở hạ tầng hiện có và giảm phát thải khí nhà kính GHG so với các nhiên liệu truyền thống như dầu thô. Hầu hết các nhiệm vụ và ưu đãi của chính phủ các nước trên thế giới đều nhằm mục tiêu thúc đẩy hơn nữa năng lực sản xuất cũng như nỗ lực nghiên cứu và phát triển công nghệ nhiên liệu diesel sinh học thời gian tới.

Đáng chú ý là việc sản xuất dầu ăn đã qua sử dụng (used cooking oil-UCO), dầu hạt cải và dầu cọ đều có những đóng góp đáng kể vào sản xuất nhiên liệu diesel sinh học, góp phần phục vụ cho các ứng dụng sản xuất điện và ngành công nghiệp hàng hải. Trong khi chính phủ nhiều nước trên thế giới tập trung ưu tiên vào các nguồn năng lượng tái tạo và cơ giới hóa trong lĩnh vực nông nghiệp thì nhiên liệu diesel sinh học nổi lên như một giải pháp bền vững để giải quyết khoảng cách cung-cầu, đồng thời gips giảm thiểu tác động môi trường của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (volatile organic compounds-VOC) liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Dữ liệu chính được đề cập trong báo cáo này

Đó là: CAGR của thị trường trong giai đoạn dự báo; thông tin chi tiết về các yếu tố sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường và dự báo thị trường nhiên liệu diesel sinh học trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2027; ước tính chính xác quy mô của thị trường và sự đóng góp của nó cho thị trường mẹ; dự báo chính xác về xu hướng thị trường sắp tới và phân tích cũng như những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng; sự tăng trưởng của ngành thị trường trên khắp Châu Âu, các khu vực Bắc Mỹ và APAC, Nam Mỹ, các khu vực Trung Đông và Châu Phi; phân tích kỹ lưỡng sự tăng trưởng thị trường về bối cảnh cạnh tranh của thị trường và thông tin chi tiết về các nhà cung cấp; phân tích thị trường toàn diện và báo cáo về các yếu tố sẽ thách thức việc nghiên cứu thị trường và tăng trưởng của các nhà cung cấp thị trường nhiên liệu diesel sinh học./.

Phân tích thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu - Quy mô và dự báo 2024-2028

Phân tích thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu - Quy mô và dự báo 2024-2028

Technavio - công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu với phạm vi phủ sóng toàn cầu có trụ sở chính tại thành phố Toronto, tỉnh bang Ontario, Canada, mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu “Thị trường vận chuyển dầu khí toàn cầu APAC, giai đoạn 2024-2028” (ấn bản số tháng 2/2024), nhằm trình bày bức tranh chi tiết về thị trường này bằng cách nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn.

Tuấn Hùng

Technavio