Phân tích sâu diễn biến giá dầu tuần qua

08:00 | 09/10/2023

|
(PetroTimes) - Kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Sáu (ngày 6/10), giá dầu tăng nhẹ do được hưởng lợi một ít từ tâm lý chấp nhận rủi ro quay trở lại bởi những lo ngại dai dẳng về nhu cầu toàn cầu và việc dỡ bỏ các hạn chế của Nga đã được bù đắp.
Phân tích sâu diễn biến giá dầu tuần qua

Giá dầu Brent từ Biển Bắc giao trong tháng 12 tăng 0,60%, chạm mức 84,58 USD/thùng.

Còn giá dầu WTI giao trong tháng 11 tăng 0,58%, đạt mức 82,79 USD/thùng.

Các nhà điều hành đã khá hoan nghênh báo cáo hàng tháng về việc Mỹ ghi nhận tăng trưởng việc làm mạnh hơn dự kiến. Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 336.000 việc làm trong tháng 9, cao hơn hẳn so với ước tính 170.000 trước đó.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya tại OANDA cho biết: "Những số liệu này góp phần minh chứng cho một nền kinh tế Mỹ vững mạnh", giúp ổn định hoặc phục hồi kinh tế.

Ông John Kilduff, đối tác của Again Capital cho biết thêm: "Đây là dấu hiệu tích cực trong nhu cầu" đối với các sản phẩm dầu mỏ, "mặc dù sẽ ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ" và có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt thêm lãi suất.

Bên cạnh đó, đồng đô la suy yếu cũng có khả năng trợ giá dầu thô.

Tuy nhiên, ông John Kilduff đã cảnh báo rằng vàng đen chỉ được hưởng lợi một phần từ tâm lý chấp nhận rủi ro trong ngày, vì thực tế bức tranh tổng thể vẫn không thay đổi. Lãi suất trái phiếu vẫn ở rất cao, làm tăng chi phí tiền tệ và đe dọa tiêu dùng, đồng đô la vẫn tăng trong vài tuần.

Các quốc gia khác ngoài Mỹ phải mua dầu mỏ bằng đồng đô la, khiến một phần nhu cầu bị loại bỏ.

Bà Sophie Lund-Yates của Hargreaves Lansdown khẳng định: "Ngay cả khi nguồn cung vẫn bị hạn chế, mối lo ngại về nhu cầu toàn cầu vẫn đang gia tăng".

Việc Nga dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu dầu diesel cũng giúp hạn chế được sự tăng giá.

Các nhà chức trách Nga đã cho phép vận chuyển dầu diesel bằng tàu, vận chuyển bằng đường ống, phương thức xuất khẩu được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, Nga chỉ áp dụng chính sách này đối với những doanh nghiệp cung cấp ít nhất 50% lượng dầu diesel sản xuất được cho thị trường nội địa.

Giá dầu tuần quaGiá dầu tuần qua
Dự báo giá dầu có thể giảm xuống 70 USD/thùng vào năm 2024Dự báo giá dầu có thể giảm xuống 70 USD/thùng vào năm 2024
Giá xăng dầu hôm nay (7/10): Dầu thô giảm nhẹGiá xăng dầu hôm nay (7/10): Dầu thô giảm nhẹ

Ý Thiên

AFP