Phân tích giá dầu mỏ tuần qua

08:37 | 09/06/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu thô tăng nhẹ vào thứ Sáu, do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất, sự suy yếu của đồng đô la và kỳ vọng về việc giảm lãi suất của Mỹ, khuyến khích các hoạt động mua dầu thô.
Phân tích giá dầu mỏ tuần qua
Hình minh họa

Khoảng 11:10 sáng GMT ngày 7/6, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao tháng 8, tăng 0,46% lên 80,24 USD.

Trong khi đó, giá dầu West Texas Middle (WTI) của Mỹ, giao vào tháng 7, tăng 0,53% lên 75,95 USD/thùng.

Theo James Harte, nhà phân tích của Tickmill, dữ liệu kinh tế yếu kém của Mỹ trong tuần đã thúc đẩy các nhà đầu tư cân nhắc việc cắt giảm lãi suất sớm hơn từ Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed), thậm chí có thể sớm nhất là vào tuần tới. Điều này sẽ đè nặng lên đồng đô la.

Vì giá dầu được tính bằng đô la nên sự mất giá của đồng tiền Mỹ sẽ khuyến khích việc mua dầu bằng cách tăng sức mua của những người sử dụng các loại tiền tệ khác.

Hơn nữa, Bjarne Schieldrop, nhà phân tích tại SEB, cho rằng “việc cắt giảm lãi suất gần đây của ECB có thể báo hiệu sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn và nhu cầu dầu tăng lên”.

Sau giai đoạn thắt chặt tiền tệ chưa từng có, ECB đã bắt đầu hạ lãi suất cơ bản vào thứ Năm, từ 4% xuống 3,75%.

“Chúng tôi hy vọng đây sẽ là khởi đầu cho những đợt cắt giảm lãi suất mới ở nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới, đặc biệt là khi lạm phát đang được kiểm soát ở hầu hết các quốc gia”, ông Schieldrop nói thêm, hy vọng “một sự tăng trưởng kinh tế lan tỏa hơn”.

Lãi suất thấp hơn trên thực tế có lợi cho việc mua dầu bằng cách thúc đẩy tăng trưởng, trong khi môi trường lãi suất cao có xu hướng làm chậm tăng trưởng và do đó làm chậm lại nhu cầu về dầu thô.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhắc nhở mức tăng giá dầu vẫn bị hạn chế do quyết định của các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC+ khi họ dần đưa khoảng 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày ra thị trường từ mùa thu này.

Yếu tố đang chi phối mạnh giá dầu mỏ?Yếu tố đang chi phối mạnh giá dầu mỏ?

Nh.Thạch

AFP