Phần Lan cải cách luật năng lượng hạt nhân

20:07 | 15/12/2021

|
(PetroTimes) - Phần Lan tuyên bố cải cách toàn bộ khung pháp lý về việc sử dụng năng lượng hạt nhân, nhằm đạt được những kỳ vọng mới về an toàn và môi trường.
Phần Lan cải cách luật năng lượng hạt nhân

Phần Lan công bố đánh giá toàn diện khung pháp lý về sản xuất điện hạt nhân. Một số yếu tố được đưa ra để biện minh cho sự lựa chọn này: đảm bảo an ninh cho lượng lớn dân cư, đặt Phần Lan trong bối cảnh năng lượng đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt với sự xuất hiện của các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR).

Trên thực tế, việc điều chỉnh khung quy định này chủ yếu liên quan đến các tiêu chí về quyền và nghĩa vụ của các nhà khai thác. Việc làm rõ các tiêu chí này thực sự có vẻ cần thiết để đảm bảo an ninh của Phần Lan.

Kế đến liên quan đến việc sửa đổi quyền và cấu trúc của giấy phép hoạt động. Điều này sẽ đảm bảo một môi trường hoạt động ổn định hơn. Và điều này, bằng cách tạo ra một hình thức kiểm soát thuộc trách nhiệm của chính phủ Phần Lan.

Theo luật năm 1987, Bộ Kinh tế và Việc làm chịu trách nhiệm về hoạt động hạt nhân.

Theo các chuyên gia, việc sửa đổi quan trọng lần này sẽ kéo dài không dưới một năm.

Dự luật sửa đổi này sẽ được trình lên Quốc hội Phần Lan để "tham khảo ý kiến" trong năm 2024. Cuối cùng, về mặt lý thuyết, luật sẽ được áp dụng vào năm 2028.

Với lần đổi mới này, Phần Lan chủ yếu dựa vào năng lượng hạt nhân để sản xuất điện. Do đó, tỷ trọng điện hạt nhân trong cơ cấu năng lượng sẽ tăng lên.

Sự sửa đổi này có lẽ liên quan đến các mục tiêu chuyển đổi năng lượng. Pháp luật thích hợp hơn là điều cần thiết.

Pháp đầu tư điện hạt nhân để đảm bảo trung hòa carbonPháp đầu tư điện hạt nhân để đảm bảo trung hòa carbon
Lò phản ứng hạt nhân module nhỏ có thể là “chìa khóa” để đạt các mục tiêu khí hậuLò phản ứng hạt nhân module nhỏ có thể là “chìa khóa” để đạt các mục tiêu khí hậu
Iraq muốn xây 8 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030Iraq muốn xây 8 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030

Nh.Thạch

AFP