Petronas thông báo thay đổi Chủ tịch và Giám đốc điều hành

14:19 | 22/06/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 6/6, Petronas thông báo ông Tan Sri Wan Zulkiflee Wan Ariffin, Chủ tịch & Giám đốc điều hành Tập đoàn sẽ nghỉ hưu vào ngày 30/6/2020, sau 37 năm cống hiến cho Petronas. Ông Tan Sri Wan Zulkiflee Wan Ariffin sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Malaysia Airlines Berhad từ ngày 1/7/2020. 
petronas thong bao thay doi chu tich va giam doc dieu hanhBản tin Dầu khí chiều 20/6: Chủ tịch Petronas từ chức vì bất đồng với Thủ tướng Malaysia
petronas thong bao thay doi chu tich va giam doc dieu hanhPetronas lần đầu tiên cung cấp LNG cho Myanmar

Tan Sri Wan Zulkiflee được bổ nhiệm làm Chủ tịch & Giám đốc điều hành của Petronas vào năm 2015, khi đó ngành dầu khí đang bị suy thoái nghiêm trọng do sự sụp đổ của giá dầu. Dầu thô Brent đã giảm xuống mức thấp gần 12 năm ngay sau khi ông tiếp quản, buộc Petronas phải cắt giảm 12 tỷ đô la chi phí và hàng ngàn việc làm. Dưới sự lãnh đạo của ông, các biện pháp đã được thực hiện hiệu quả trong bối cảnh hoạt động khắc nghiệt.

petronas thong bao thay doi chu tich va giam doc dieu hanh
Ông Tan Sri Wan Zulkiflee Wan Ariffin

Những nỗ lực chuyển đổi của ông trong các lĩnh vực: hiệu quả hoạt động, xuất sắc thương mại, tối ưu hóa danh mục đầu tư, chuyển đổi kỹ thuật số và văn hóa tổ chức đã dẫn đến hiệu suất mạnh mẽ cho Petronas. Việc thực hiện tập trung vào các sáng kiến ​​này bao gồm cả chiến lược tăng trưởng 3 hướng của công ty đã giúp PETRONAS đối mặt với các khó khăn mang tính chu kỳ của ngành. Ông cũng đã biến Petronas thành một tổ chức bền vững hơn, có thể thích nghi tốt hơn với quá trình chuyển đổi năng lượng.

Trong những năm qua, Tan Sri Wan Zulkiflee, người bắt đầu sự nghiệp của mình tại Petronas từ năm 1983, đã giữ nhiều vị trí quản lý cao cấp trong công ty, bao gồm Giám đốc điều hành & CEO Petronas Gas Berhad, Phó Chủ tịch Kinh doanh Gas, Phó Chủ tịch Điều hành và Giám đốc điều hành Downflow Business cũng như Chủ tịch của Petronas Gas Berhad, Tập đoàn hóa chất Petronas và Petronas Dagangan Berhad. Ông cũng đảm nhận vai trò bổ sung của Giám đốc điều hành Petronas vào năm 2012.

Vào tháng 1 năm nay, Tan Sri Wan Zulkiflee đã được công nhận là Giám đốc điều hành ASEAN duy nhất và Giám đốc điều hành Dầu khí duy nhất từ ​​châu Á trong danh sách 100 Người bảo vệ thương hiệu tốt nhất toàn cầu năm 2020, bởi Brand Finance, cơ quan định giá thương hiệu hàng đầu thế giới.

Theo các nguồn tin không chính thức, Tan Sri Wan Zulkiflee có thể đã từ chức sau khi bất đồng với Thủ tướng mới Muhyiddin Yassin. Việc từ chức xảy ra vào thời điểm đầy thách thức đối với Petronas khi giá dầu thấp, nhu cầu dầu và khí đều sụt giảm và đại dịch virus corona khiến lợi nhuận của toàn bộ ngành dầu khí thế giới trong đó có Malaysia xuống thấp chưa từng có. Sự thay đổi lãnh đạo của Petronas nằm trong chuỗi các thay đổi tại các cơ quan nhà nước kể từ khi một chính phủ mới do Thủ tướng Muhyiddin Yassin lên nắm quyền vào tháng 3 năm nay.

Petronas cũng chính thức thông báo ông Tengku Muhammad Taufik Tengku Aziz được Chính phủ Malaysia bổ nhiệm làm Chủ tịch & Giám đốc điều hành Tập đoàn, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

petronas thong bao thay doi chu tich va giam doc dieu hanh
Ông Tengku Muhammad Taufik Tengku Aziz

Ông Tengku Muhammad Taufik hiện là Phó Chủ tịch điều hành & Giám đốc tài chính của Petronas, có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp cho sự thành công liên tục của Petronas.

Ngọc Linh