Petrobras và những thăng trầm

14:40 | 25/05/2024

|
(PetroTimes) - Magda Chambriard đã trở thành người phụ nữ thứ hai nắm quyền điều hành Petrobras vào thứ Sáu. Bà phải đối mặt với thách thức khôi phục sự ổn định cho gã khổng lồ dầu mỏ Brazil sau khi Tổng thống Lula sa thải người tiền nhiệm.
Petrobras và những thăng trầm
Magda Chambriard đã trở thành người phụ nữ thứ hai nắm quyền điều hành Petrobras. Ảnh Reuters

Quá trình chuyển đổi không mất nhiều thời gian. Mười ngày sau sự ra đi của Jean Paul Prates, việc Chính phủ Braxin bổ nhiệm Chủ tịch mới đã được ban giám đốc công ty thông qua vào thứ Sáu.

Petrobras cho biết, cựu tổng giám đốc Cơ quan Dầu khí Quốc gia (ANP), cơ quan quản lý lĩnh vực này, bà Chambriard, 66 tuổi, “đã nhậm chức củ tịch Petrobras ngày hôm nay”.

Sau thông báo này, cổ phiếu của công ty, hơn một nửa vốn do Nhà nước nắm giữ, đã tăng khoảng 0,80%, ngay sau khi Sở giao dịch chứng khoán Sao Paulo khai trương.

Là lá cờ đầu của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh, Petrobras đang trải qua một thời kỳ bất ổn với không dưới sáu chủ tịch kế nhiệm nhau chỉ trong hơn ba năm, trong bối cảnh các công ty dầu mỏ lớn của thế giới đang ở ngã ba đường trước thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Magda Chambriard là người phụ nữ thứ hai đảm nhận vị trí này trong công ty được thành lập cách đây hơn 70 năm, sau Graça Foster, đảm nhiệm chức vụ từ năm 2012 đến năm 2015.

Bà đã từng làm việc tại công ty trước đây, nắm giữ nhiều chức vụ cao từ những năm 1980, trước khi lãnh đạo ANP dưới thời chủ tịch cánh tả Dilma Rousseff (2011-2016) nắm quyền.

Petrobras đã trải qua thời kỳ hỗn loạn trong những tháng gần đây, đỉnh điểm là việc Jean-Paul Prates bị sa thải sau một tranh chấp giữa ông và giám đốc điều hành về việc trả cổ tức. Cựu thượng nghị sĩ này được bổ nhiệm vào tháng 1/2023, ngay sau khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba của Tổng thống cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva, người được cho là thân thiết với ông.

Thông báo sa thải ông đã làm dấy lên lo ngại của nhà đầu tư: trong ba ngày, công ty đã mất hơn 11 tỷ USD giá trị thị trường trên Sở giao dịch chứng khoán Sao Paulo vào tuần trước.

Petrobras đạt lợi nhuận ròng 24,8 tỷ USD vào năm ngoái, giảm 32,1% so với năm 2022 do giá dầu giảm. Nhưng năm 2023 vẫn là năm sinh lợi thứ hai trong lịch sử.

Một số chuyên gia được AFP phỏng vấn tin rằng, một trong những ưu tiên của tân tổng thống sẽ là thăm dò dầu gần cửa sông Amazon, một dự án bị các nhà bảo vệ môi trường chỉ trích mạnh mẽ và gây ra sự bất đồng trong chính phủ Lula.

Luis Eduardo Duque Dutra, nhà kinh tế tại Đại học Liên bang Rio de Janeiro, giải thích: Magda Chambriard “sẽ phải đảm bảo rằng Petrobras có triển vọng khai thác dầu ít nhất cho đến năm 2040”.

Theo ông, trữ lượng hiện tại của Brazil sẽ không cho phép duy trì khai thác vì đã vượt quá năm 2034.

Mauro Rochlin, thuộc Quỹ Getulio Vargas, nói về “tiềm năng ấn tượng” đối với khu vực nằm ở Đại Tây Dương này, được coi là “biên giới” mới về thăm dò dầu mỏ ở Brazil.

Những mỏ mới này có thể tăng gấp đôi sản lượng của Brazil, hiện ở mức khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày.

Việc thăm dò nhiên liệu hóa thạch là một chủ đề nhạy cảm đối với Lula, người tiên phong trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu, với thành tích đã giảm một nửa nạn phá rừng ở Amazon vào năm ngoái.

Nhưng ông không có ý định từ bỏ hoạt động khai thác dầu mỏ vì coi nguồn thu từ hoạt động này là cần thiết đối với một quốc gia đang phát triển như Brazil.

Petrobras đầu tư 100 tỷ USD vào khai thác dầu ngoài khơiPetrobras đầu tư 100 tỷ USD vào khai thác dầu ngoài khơi
Petrobras phát hiện dầu ở lưu vực PotiguarPetrobras phát hiện dầu ở lưu vực Potiguar
Điều gì đang diễn ra bên trong gã khổng lồ dầu mỏ Petrobras?Điều gì đang diễn ra bên trong gã khổng lồ dầu mỏ Petrobras?

Anh Thư

AFP