Peru: Người da đỏ chiếm đóng một cơ sở dầu mỏ ở rừng Amazon

08:06 | 02/10/2020

|
(PetroTimes) - Khoảng 150 người da đỏ bản địa, trang bị giáo mác, đã chiếm đóng một cơ sở dầu lớn ở rừng Amazon của Peru hôm 30/10 để yêu cầu chính phủ đầu tư nhiều hơn cho cộng đồng của họ trước đại dịch virus corona.
4950-bagua-blockade-screen

Công ty nhà nước Petroperu cho biết trong một tuyên bố: “Khoảng 150 người đã xâm nhập trái phép vào trạm số 5 của đường ống Bắc Peru (ONP), và chiếm đóng nơi này bằng vũ lực”. Công ty cho biết họ đã sơ tán nhân viên để đề phòng, đồng thời cảnh báo "về những nguy hiểm nghiêm trọng mà những người biểu tình phải chịu khi ở lại bên trong một cơ sở công nghiệp có nguy cơ cao".

Các thành viên của cộng đồng bản địa Chapra, Kandoshi, Kichwa, Shawi, Achuar, Awajun và Wampis đòi hỏi thu nhập tạo ra từ hoạt động dầu mỏ trong khu vực phải được sử dụng cho việc bảo vệ sức khỏe của cộng đồng bản địa, cũng như cho việc xây dựng bệnh viện. "Trong đại dịch, chúng tôi là người bệnh cuối cùng được chăm sóc", lãnh đạo người dân bản địa Rosemary Pioc nói với các phóng viên.

Trạm 5 của đường ống Bắc Peru nằm ở rừng Amazon, cách Lima khoảng 1.000 km về phía đông bắc. Petroperu đã kêu gọi nhà chức trách trục xuất những người biểu tình để bảo vệ đường ống dẫn dầu thô từ Amazon đến Thái Bình Dương dài 800 km.

Các vụ chiếm đóng hoặc tấn công các cơ sở khai thác dầu trong rừng rậm Peru đã diễn ra thường xuyên trong những năm gần đây. Ngày 9/8 vừa qua, 3 người bản địa đã chết trong cuộc đụng độ với cảnh sát trong một cuộc biểu tình chống ô nhiễm và quản lý đại dịch trước các cơ sở của công ty dầu mỏ Canada PetroTal. Trong 2 năm qua, hơn 120 cộng đồng da đỏ bản địa đã yêu cầu chính phủ tham khảo ý kiến ​​của họ trước khi ký các hợp đồng khai thác dầu ở Amazon.

Vào đầu năm 2019, trạm Petroperu 5, nơi có 3 tuabin bơm dầu, đã bị một số người da đỏ chiếm giữ trong vài tuần. Tại nước láng giềng Brazil, Ủy ban Điều phối các Cộng đồng người da đỏ nhấn mạnh rằng "người bản địa đặc biệt dễ bị tổn thương bởi loại virus corona mới, với tỷ lệ nhiễm cao hơn 249% so với tỷ lệ trung bình ở Brazil và tỷ lệ tử vong cao hơn 224%".

Brazil muốn luật hóa hoạt động khai thác dầu khí trên đất người da đỏBrazil muốn luật hóa hoạt động khai thác dầu khí trên đất người da đỏ
Peru bán 15% cổ phần của Petroperu cho các nhà đầu tư tư nhânPeru bán 15% cổ phần của Petroperu cho các nhà đầu tư tư nhân

Nh.Thạch

AFP