Pertamina hoàn tất mua cổ phần của Shell trong dự án khí đốt Masela

07:30 | 08/06/2023

|
(PetroTimes) - Pertamina - Công ty năng lượng của nhà nước Indonesia đang hoàn tất hoạt động mua lại cổ phần của Shell (Anh – Hà Lan) trong dự án khí đốt Masela của Indonesia. Giám đốc điều hành của Pertamina đã xác nhận vào hôm 6/6.
Pertamina hoàn tất mua cổ phần của Shell trong dự án khí đốt Masela

Một ngày trước đó, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Indonesia cho biết, Pertamina đang dẫn đầu một nhóm những nhà đầu tư để tiếp quản lại 35% cổ phần mà Shell từng nắm trong dự án Masela.

Các nhà chức trách cho biết, Indonesia rất muốn phát triển dự án sau nhiều năm trì hoãn. Mục tiêu của họ là sản xuất được tối đa 9,5 triệu tấn LNG/năm.

Giám đốc điều hành Nicke Widyawati nói trong một cuộc họp báo: “Có rất nhiều hy vọng rằng lô khí đốt khổng lồ này sẽ sớm được phát triển, để khí đốt từ Masela được đưa lên thị trường”.

Bà từ chối tiết lộ thêm về giao dịch, với lý do đây thỏa thuận kín.

Chi nhánh Shell ở Indonesia tiếp tục từ chối bình luận về thỏa thuận.

Các quan chức chính phủ đã nhiều lần hối thúc Shell thực hiện giao dịch mua bán. Họ cũng tố cáo Shell cố tình kéo dài thời gian.

Bà Nicke cho biết, Pertamina cũng đang tìm cách mua lại những tài sản thượng nguồn khác ở nước ngoài, chủ yếu là những mỏ đang được khai thác, để bảo đảm nguồn cung cho những nhà máy lọc dầu trong nước.

Khoảng 35% dầu thô mà Pertamina tiêu thụ đến từ nguồn nhập khẩu.

Trong khi đó, khi được hỏi liệu Pertamina có còn xem xét nhập khẩu dầu thô từ Nga hay không, bà Nicke cho biết: Công ty không có một nguồn cố định cụ thể nào, miễn là họ mua được dầu với mức giá cạnh tranh.

Sau khi hoàn thành thi công nhà máy lọc dầu Balongan vào năm 2022, Pertamina đã chế biến được dầu thô chua như dầu thô Ural của Nga. Trong năm đó, Pertamina cũng xem xét ý định mua hàng của Nga.

“Trước đây, chúng tôi chỉ có thể xử lý dầu thô với hàm lượng lưu huỳnh thấp, với giá rất đắt đỏ. Bây giờ, chúng tôi có thể mua hàng từ bất kỳ nơi đâu, từ bất kỳ quốc gia nào.” - Bà Nicke nói.

Công ty cũng sẽ giới thiệu sản phẩm cồn sinh học làm từ mật đường.

Indonesia thay đổi danh mục đầu tư để phát triển năng lượng tái tạoIndonesia thay đổi danh mục đầu tư để phát triển năng lượng tái tạo
ExxonMobil và Pertamina hợp tác phát triển trung tâm thu giữ carbon ngoài khơi ở IndonesiaExxonMobil và Pertamina hợp tác phát triển trung tâm thu giữ carbon ngoài khơi ở Indonesia
Công ty Indonesia Pertamina đặt mục tiêu tăng 5% khai thác dầu khí vào năm 2023Công ty Indonesia Pertamina đặt mục tiêu tăng 5% khai thác dầu khí vào năm 2023

Ngọc Duyên

AFP