ExxonMobil và Pertamina hợp tác phát triển trung tâm thu giữ carbon ngoài khơi ở Indonesia

09:59 | 15/11/2022

|
(PetroTimes) - "Ông lớn" ExxonMobil của Mỹ và công ty dầu mỏ quốc gia của Indonesia Pertamina đang củng cố kế hoạch cho một dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) ngoài khơi Java, Indonesia với tiềm năng địa chất lưu trữ tới 3 tỷ tấn CO2.
ExxonMobil

Thỏa thuận cần xác định các bước tiếp theo cho dự án được đề xuất bao gồm lựa chọn ý tưởng, thiết kế... Trung tâm CCS ngoài khơi sẽ được sử dụng để lưu trữ lượng CO2 trong nước và nước ngoài.

Thỏa thuận ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở Bali, Indonesia, được xây dựng dựa trên nghiên cứu chung và biên bản ghi nhớ đã được ký kết gần một năm trước. ExxonMobil lưu ý rằng sự hợp tác quốc tế này nhằm hỗ trợ tham vọng không phát thải ròng vào năm 2060 của Indonesia.

Người phụ trách vấn đề thu giữ và lưu trữ carbon của ExxonMobil, Dan Ammann cho biết: "Thỏa thuận này hỗ trợ tham vọng không phát thải ròng của Indonesia và mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu trong khu vực. Bằng cách cung cấp giải pháp lưu trữ quy mô lớn cho các lĩnh vực khó khử carbon, các công ty của chúng tôi sẽ hỗ trợ nền kinh tế đang phát triển của Indonesia thông qua các khoản đầu tư vào carbon thấp, tạo cơ hội việc làm và tăng thêm doanh thu cho quốc gia Đông Nam Á".

Chính phủ Indonesia mới đây xác nhận họ hiện đang nỗ lực xây dựng các quy định hỗ trợ CCS và đang bắt đầu thảo luận với các chính phủ khác trong khu vực. Chính quyền Jakarta hồi tháng 7 năm ngoái đã soạn thảo các quy định liên quan đến CCS, sử dụng và lưu trữ carbon cho ngành dầu khí, với mục đích không chỉ hỗ trợ phát triển các công nghệ đó mà còn giải quyết các khía cạnh an toàn và kinh tế .

Bộ trưởng Điều phối Indonesia về các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Luhut Pandjaitan cho hay: "Cột mốc quan trọng của thỏa thuận là nền tảng vững chắc để Indonesia làm việc một cách có hệ thống hướng tới mục tiêu không phát thải ròng của chúng tôi vào năm 2060 hoặc sớm hơn. Indonesia đang phát triển và chúng tôi bắt buộc phải giải quyết dấu vết carbon cho các thế hệ tương lai của chúng tôi"

ExxonMobil đang tập trung các nỗ lực CCS toàn cầu của mình, quá trình thu giữ CO2 từ các hoạt động công nghiệp mà nếu không sẽ thải vào khí quyển.

Sau khi được thu giữ, CO2 được bơm vào các thành tạo địa chất sâu dưới lòng đất để lưu trữ an toàn.

Equinor, Shell và Total đầu tư vào dự án thu hồi và lưu trữ carbon Northern Lights ở Na Uy Equinor, Shell và Total đầu tư vào dự án thu hồi và lưu trữ carbon Northern Lights ở Na Uy
ExxonMobil hợp tác với Petronas trong lưu trữ carbon ExxonMobil hợp tác với Petronas trong lưu trữ carbon

Bình An