Chevron được gia hạn miễn trừ để tiếp tục hoạt động ở Venezuela

10:43 | 02/06/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Biden đã gia hạn sự miễn trừ của công ty Chevron để tiếp tục hoạt động tại Venezuela.
Chevron được gia hạn miễn trừ để tiếp tục hoạt động ở Venezuela

Theo đó, giấy phép có thời hạn tới 1/12/2021 sẽ chỉ cho phép Chevron tiến hành các loại hoạt động hạn chế.

Chevron đã nhận được nhiều giấy phép hoạt động đặc biệt kể từ năm 2019 để tiếp tục hoạt động tại Venezuela trong thời gian quốc gia này chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Giấy phép mới nhất được cấp cho Chevron là vào tháng 11 năm ngoái.

Vào tháng 4/2020, Nhà Trắng đã ra lệnh cho Chevron "ngừng hoạt động" ở Venezuela kể từ ngày 1/12/2020. Tuy nhiên, tới phút chót, chính quyền Trump đã cho phép Chevron tiếp tục kinh doanh ở Venezuela cho đến ngày 3/6/2021.

Sau khi được lệnh rời khỏi Venezuela, Chevron đã ghi lại giá trị tài sản của công ty tại Venezuela mặc dù trên thực tế là nó chưa bao giờ ngừng hoạt động ở quốc gia Nam Mỹ. Điều này dẫn đến khoản phí tổn thất 2,6 tỷ USD cho quý II năm 2020 và loại bỏ 160 triệu thùng dầu dự trữ đã được chứng minh có trong sổ sách.

Ngoài Chevron, nhà chức trách Mỹ cũng cấp các quyền miễn trừ cho các nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu của Mỹ đang kinh doanh ở Venezuela như Schlumberger và Halliburton.

Được biết, Chevron đã thảo luận với Bộ Ngoại giao Mỹ về khả năng nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Venezuela. Các công ty vi phạm các điều khoản của giấy phép đặc biệt phải chịu các lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ hoặc các biện pháp trừng phạt khác.

Bình An