Pakistan đề nghị thay thế tập đoàn Rostec trong dự án đường ống dẫn khí Bắc-Nam do lo ngại vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ

09:26 | 20/12/2019

|
(PetroTimes) - Zarubezhneft đang được xem xét là ứng cử viên thay thế Rostec trong dự án xây dựng đường ống dẫn khí Bắc-Nam tại Pakistan trị giá 4 tỷ USD, công ty sẽ nắm giữ tới 49% và trở thành đối tác của tập đường ống kim loại TMK.    
pakistan de nghi thay the tap doan rostec trong du an duong ong dan khi bac nam do lo ngai vi pham lenh trung phat cua my

Bộ Năng lượng Nga đề nghị Zarubezhneft thay thế Rostec tham gia dự án xây dựng đường ống dẫn khí Bắc-Nam tại Pakistan. Đại diện phía Pakistan là công ty nhà nước ISGSL đã yêu cầu thay thế Rostec với lý do rủi ro vi phạm lệnh trừng phạt (không chỉ Rostec bị lọt vào danh sách đen mà cả chủ sử hữu của công ty TMK ông D. Pumpyansky cũng đã xuất hiện trong báo cáo Kremlin của Mỹ vào tháng 1/2018).

Ngoài Zarubezneft, các công ty Trung Quốc có mối quan hệ tốt với chính quyền Pakistan cũng đang rất quan tâm đến việc tham gia vào dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt này. Trung Quốc sẵn sàng cung cấp tài chính cho dự án từ Quỹ Con đường tơ lụa, vốn được tạo ra để đầu tư vào cơ sở hạ tầng đại dự án ​​Một vành đai - Một con đường.

Không loại trừ lý do quan ngại vi phạm lệnh trừng phạt chỉ là cớ để Pakistan xem xét lại thỏa thuận Liên chính phủ đã ký với Nga năm 2015.

Viễn Đông