OPEC+ tổ chức cuộc họp JMMC vào tháng 2

22:08 | 03/01/2024

|
(PetroTimes) - OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) vào khoảng đầu tháng 2.
OPEC+ tổ chức cuộc họp JMMC vào tháng 2

Các thành viên OPEC+ đã quyết định cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày khỏi sản lượng của nhóm trong quý này, mặc dù phần lớn việc cắt giảm sản lượng đã được thực hiện, bao gồm mức cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày của Ả Rập Xê-út.

Trong khi nhiều thành viên OPEC+ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thô, thì những thành viên khác chẳng hạn như Angola lại không hài lòng với những gì họ được yêu cầu. Không lâu sau cuộc họp cấp bộ trưởng chính thức diễn ra vào ngày 30/11, Angola đã quyết định rời khỏi OPEC, với lý do thiếu quyền lợi.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ dự kiến chỉ kéo dài đến cuối quý hiện tại và rất khó có khả năng sẽ có hiệu lực hoàn toàn vào ngày 1/1, sau khi chỉ được nhất trí vào ngày 30/11. Điều đó có nghĩa là JMMC sẽ chỉ có một phần dữ liệu khai thác trong một tháng - để xem xét nếu cuộc họp được tổ chức vào đầu tháng 2 tới.

Mặc dù vượt ngoài tầm nhìn của JMMC, vốn tập trung vào sự tuân thủ của các thành viên, OPEC sẽ có dữ liệu về nhu cầu dầu thô của vài tháng nữa mà nhóm có thể sử dụng để xác định liệu việc cắt giảm sản lượng tự nguyện có nên được thực hiện sau quý đầu tiên hay không hoặc thậm chí kết thúc sớm.

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ, đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, trực tiếp đe dọa những nỗ lực cân bằng thị trường của OPEC.

Bình An