OPEC+ tiếp tục bám sát các kế hoạch khai thác dầu

09:40 | 31/03/2023

|
(PetroTimes) - OPEC+ sẽ nhóm họp vào đầu tuần tới, với nhiều khả năng liên minh này sẽ tiếp tục tuân theo kế hoạch cắt giảm sản lượng hiện tại.
OPEC+ tiếp tục bám sát các kế hoạch khai thác dầu

Giá dầu đã sụt giảm trong vài tuần qua, bên cạnh sự sụp đổ của hai ngân hàng Mỹ. Bất chấp giá thấp, OPEC+ đã gửi tín hiệu rõ ràng tới thị trường về việc họ sẽ đi đúng hướng và sẽ không phản ứng với sự sụp đổ giá một cách đột ngột.

Một yếu tố khác mà OPEC+ phải cân nhắc khi đưa ra quyết định là tổn thất xuất khẩu 450.000 thùng/ngày từ Iraq, thành viên OPEC, từ khu vực Kurdistan do tranh chấp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq về quyền kiểm soát của KRG đối với xuất khẩu dầu của khu vực.

Dầu đã phục hồi phần nào trong tuần trước, một phần nhờ vào sự gián đoạn xuất khẩu của Iraq, mặc dù giá vẫn chưa phục hồi hoàn toàn từ mức dưới 73 USD của chuẩn dầu Brent vào tuần trước.

Nhóm OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC), bao gồm hai nhà sản xuất dầu thô lớn nhất của nhóm là Ả Rập Xê-út và Nga. Nhóm dự kiến ​​​​sẽ cân nhắc sự cân bằng thị trường hiện tại, sự gián đoạn của Iraq và giá giảm do khủng hoảng ngành ngân hàng.

Một đại biểu nói với Reuters rằng tổn thất nguồn cung từ Iraq không phải là một sự kiện đủ quan trọng để thúc đẩy nhóm thay đổi kế hoạch mà họ đã đặt ra cho toàn bộ năm 2023.

"Thật khó để mong đợi bất kỳ sự đổi mới nào", một đại biểu của OPEC+ nói với Reuters khi đề cập đến cuộc họp của JMMC.

OPEC+ đã đồng ý vào năm ngoái để cắt giảm sản lượng dầu ở mức 2 triệu thùng/ngày - thỏa thuận được thiết kế để kéo dài đến hết năm nay.

Nếu các bình luận của đại biểu OPEC+ không đủ để thuyết phục thị trường rằng cuộc họp sắp tới sẽ chứng kiến ​​nhóm này không có hành động nào để thay đổi việc cắt giảm sản lượng, thì Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê-út mới đây đã công khai nói rằng OPEC+ sẽ tuân thủ các mục tiêu hiện tại của mình trong suốt phần còn lại của năm nay.

Ả Rập Saudi bác bỏ khả năng OPEC+ bị chính trị hóa Ả Rập Saudi bác bỏ khả năng OPEC+ bị chính trị hóa
OPEC+ sẽ không thay đổi chính sách sản lượng bất chấp giá dầu lao dốc OPEC+ sẽ không thay đổi chính sách sản lượng bất chấp giá dầu lao dốc

Bình An