OPEC+ theo dõi chặt chẽ dữ liệu nhà máy của Trung Quốc

09:49 | 31/01/2023

|
(PetroTimes) - Trong khi mọi con mắt đang tạm thời đổ dồn vào kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cuộc họp trực tuyến của các Bộ trưởng OPEC+, dữ liệu nhà máy của Trung Quốc cũng được cho là sẽ ảnh hưởng nặng nề đến giá dầu.
OPEC+ theo dõi chặt chẽ dữ liệu nhà máy của Trung Quốc

Trong khi Covid-19 tiếp tục tàn phá kinh tế Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến chính sách Zero Covid, các nguồn tin châu Á cho biết hoạt động sản xuất trong tháng 1 sẽ giảm tốc.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, dự báo sản lượng của các nhà máy tại Trung Quốc trong tháng 1 giảm chậm hơn so với tháng trước, bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch đối với các dây chuyền sản xuất.

Cuộc thăm dò của Reuters dự đoán PMI (chỉ số quản lý thu mua) của Trung Quốc sẽ đạt 49,8 trong tháng 1, tăng từ 47,0 trong tháng 12/2022.

Mốc 50 điểm trong chỉ số phân biệt giữa thu hẹp và tăng trưởng, với số liệu dưới 50 cho thấy hoạt động thu hẹp lại. Trong tháng 12 năm ngoái, hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ ba liên tiếp và là mức giảm mạnh nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 2/2020.

Dữ liệu PMI chính thức của Trung Quốc sẽ được công bố vào ngày 1/2, một ngày trước cuộc họp trực tuyến của OPEC+.

Điều mà OPEC+ đang theo dõi chặt chẽ là việc các trường hợp mắc Covid-19 đang ảnh hưởng đến lực lượng lao động và việc đóng cửa các nhà máy của Trung Quốc. Điều này sẽ tác động đến nhu cầu dầu mỏ như thế nào?

Đáng lo ngại là những con số khủng khiếp về số ca mắc Covid ngay trước thềm Tết Nguyên đán của Trung Quốc. Tuy nhiên, giờ đây đã có những dấu hiệu cho thấy tình hình có thể xoay chuyển.

"Các dấu hiệu ban đầu cho thấy các điều kiện đã được cải thiện trong tháng 1", theo một lưu ý từ Capital Economics, được trích dẫn bởi AsiaFinancial.

Trong khi các dự đoán về PMI đầy hứa hẹn, lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn đang đè nặng lên triển vọng và Bắc Kinh đang phải vật lộn để đảo ngược tình trạng sản xuất bị thu hẹp bằng các chính sách giúp thúc đẩy tiêu dùng.

Bình An