OPEC+ quyết định bơm thêm dầu

15:15 | 05/06/2022

|
(PetroTimes) - OPEC+ quyết định sẽ bổ sung thêm 200.000 thùng/ngày trong giai đoạn mùa hè này.
OPEC+ quyết định bơm thêm dầu

Việc giảm nguồn cung từ OPEC và các đồng minh, kết hợp với nhu cầu bùng nổ, kể từ năm ngoái đã khiến giá dầu tăng vọt. Tình hình đang gây áp lực đáng kể lên tài chính của các nước nhập khẩu.

OPEC và các đồng minh vừa đồng ý tăng thêm 200.000 thùng dầu mỗi ngày, để bù đắp cho sản lượng khai thác của Nga giảm 10%, nhằm đáp ứng nhu cầu sẽ tăng cao trong giai đoạn mùa hè và giảm nguy cơ khan hiếm và lạm phát. Như vậy, OPEC+ sẽ có mức tăng 648.000 thùng mỗi ngày trong tháng 7 và 8/2022.

Trong một thông cáo báo chí, OPEC+ gợi ý rằng họ đang phản ứng với sự phục hồi tiêu thụ ở Trung Quốc, sau vài tuần bị hạn chế. Nhưng đối với nhiều nhà phân tích, quyết định này là kết quả của việc Mỹ gây áp lực mạnh mẽ lên Saudi Arabia, vương quốc đang tìm cách cải thiện quan hệ với Washington.

Thông báo có khả năng làm giảm giá dầu đã được Nhà Trắng hoan nghênh trong một tuyên bố. Năm ngoái, trong bối cảnh giá dầu tăng, Tổng thống Biden đã yêu cầu OPEC và các đồng minh tăng sản lượng để giảm giá xăng tại Mỹ. Đề xuất này sau đó đã bị OPEC từ chối.

Ngoài ra, báo chí Mỹ, dẫn đầu là Wall Street Journal, đưa ra ý kiến ​​cho rằng Saudi Arabia đang cân nhắc việc chấm dứt thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC+, để ngăn chặn tác động của lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga. Việc Nga đưa quân sang Ukraine thực sự đã khiến các cường quốc phương Tây cấm nhập khẩu các sản phẩm thô và tinh chế của Nga. Đầu tuần này, Liên minh châu Âu đã quyết định cấm 90% lượng dầu của Nga vào cuối năm nay.

Ủy ban kỹ thuật OPEC+ không thảo luận về việc đình chỉ NgaỦy ban kỹ thuật OPEC+ không thảo luận về việc đình chỉ Nga
Giá dầu đảo chiều cao hơn trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Biden đến Ả rập Xê útGiá dầu đảo chiều cao hơn trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Biden đến Ả rập Xê út

Nh.Thạch

AFP