Giá dầu đảo chiều cao hơn trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Biden đến Ả rập Xê út

08:09 | 04/06/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 3/6/2022 đưa tin giá dầu hôm thứ Năm (2/6) đã đảo chiều và lại tăng cao hơn, do gia tăng sản lượng của OPEC+ được coi là quá ít để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung của Nga, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh. Dầu tiêu chuẩn Mỹ WTI tăng 1,249% lên 116,70 USD, trong khi dầu thô tiêu chuẩn quốc tế Brent tăng khoảng 1% lên 117,47 USD.
Giá dầu đảo chiều cao hơn trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Biden đến Ả rập Xê út
OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng dầu với số lượng lớn hơn dự kiến trong hai tháng Bảy và Tám. Ảnh: EPA/EFE/Christian Bruna.

Hôm thứ Năm (2/6), OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng dầu với số lượng lớn hơn dự kiến trong hai tháng mùa hè, tăng sản lượng thêm 648.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng Bảy, tương đương 0,7% nhu cầu toàn cầu và một lượng dầu tăng tương tự vào tháng Tám, nhiều hơn so với kế hoạch ban đầu là tăng thêm 432.000 thùng/ngày trong ba tháng cho đến tháng 9.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Tập đoàn đá phiến khổng lồ Hess, Mỹ, cho biết sản lượng OPEC+ tăng không đủ để bù đắp số lượng thùng dầu Nga đang giảm trên thị trường toàn cầu.

Tại Mỹ, tình trạng thiếu hụt trong nước đã thúc đẩy giá nhiên liệu bán cho người tiêu dùng tăng kỷ lục, cũng như giá dầu diesel, khí đốt tự nhiên và nhiên liệu máy bay tăng vọt.

Các biện pháp cấm vận của phương Tây có thể làm giảm sản lượng từ Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, từ 2 triệu đến 3 triệu thùng/ngày, theo một loạt ước tính trong ngành dầu khí.

Vai trò của Ả Rập Xê-út

Nhà Trắng cho biết hoan nghênh quyết định tăng sản lượng hôm thứ Năm của OPEC+ và công nhận vai trò của Ả Rập Xê-út trong việc đạt được sự đồng thuận của OPEC+.

Theo Reuters, Ả Rập Xê-út và các quốc gia OPEC+ khác đã đồng ý đưa sản lượng dầu tăng lên để bù đắp tổn thất sản lượng của Nga nhằm giảm bớt giá dầu tăng cao và lạm phát, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến thăm phá băng tới Riyadh của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Động thái này sẽ được coi là một dấu hiệu sẵn sàng của Ả Rập Xê-út và các quốc gia vùng Vịnh khác trong OPEC để bơm thêm dầu sau nhiều tháng chịu áp lực từ phương Tây nhằm giải quyết tình trạng thiếu năng lượng toàn cầu ngày càng trầm trọng hơn do các lệnh cấm vận của phương Tây đối với Nga.

Nga đã sản xuất dưới mục tiêu của OPEC+ là 10,44 triệu thùng/ngày vào tháng 4 với sản lượng đạt khoảng 9,3 triệu thùng/ ngày.

Giá dầu mở cao hơn do EU cấm vận dầu Nga, kết thúc phong tỏa Thượng Hải
Giàn khoan dầu tại Midland, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/Tư liệu

Một nhà ngoại giao phương Tây cho biết Nga có thể sẵn sàng đồng ý để các thành viên khác của OPEC+ lấp đầy khoảng trống trong sản lượng nhằm duy trì sự thống nhất trong nhóm và duy trì sự ủng hộ từ các nước Vùng Vịnh, vốn có xu hướng trung lập về cuộc xung đột ở Ukraine.

Áp lực đối với chuyến thăm Ả Rập Xê-út của Tổng thống Mỹ Biden

Bloomberg đưa tin, với giá năng lượng tăng cao, áp lực đang gia tăng đối với Tổng thống Mỹ Biden khi đến thăm Ả Rập Xê-út.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã làm việc trong nhiều tuần để tổ chức chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Biden tới Riyadh sau hai năm quan hệ căng thẳng vì những bất đồng về nhân quyền, cuộc chiến ở Yemen và nguồn cung vũ khí của Mỹ cho nước này.

Ả Rập Xê-út và nước láng giềng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã thất vọng trước việc chính quyền Biden phản đối chiến dịch quân sự ở Yemen và không giải quyết được những lo ngại của các nước Vùng Vịnh về chương trình tên lửa của Iran và các lực lượng được Iran hậu thuẫn trong khu vực.

Các nguồn tin cho biết cả Riyadh và Washington đều tỏ ra sẵn sàng lắng nghe hơn những quan ngại của đối phương./.

Thanh Bình