OPEC kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2025

10:39 | 22/01/2024

|
(PetroTimes) - Ngày 17/1, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng tương đối mạnh vào năm 2024, và cho biết năm 2025 sẽ chứng kiến nhu cầu sử dụng dầu tăng mạnh, dẫn đầu là Trung Quốc và Trung Đông.
Mỹ thêm nhiều tàu chở dầu vào danh sách đenMỹ thêm nhiều tàu chở dầu vào danh sách đen
Nguyên nhân nào khiến nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục?Nguyên nhân nào khiến nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục?
OPEC kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2025
Ảnh minh họa

Dự báo năm 2025 phù hợp với quan điểm của OPEC rằng việc sử dụng dầu sẽ tiếp tục tăng trong hai thập kỷ tới, trái ngược với các cơ quan như Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán mức tiêu thụ dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 khi thế giới chuyển sang năng lượng sạch hơn.

Trong một báo cáo hằng tháng, OPEC cho biết nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 1,85 triệu thùng/ngày lên 106,21 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Trong năm 2024, OPEC chứng kiến nhu cầu tăng trưởng 2,25 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, vào năm mới, giá dầu có xu hướng suy yếu, do sự không chắc chắn của thị trường về nhu cầu đã bù đắp cho sự ảnh hưởng của đợt cắt giảm nguồn cung mới của OPEC+.

Dự đoán năm 2025 là dự đoán đầu tiên của OPEC trong báo cáo hằng tháng và dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 năm 2024 dựa trên thông lệ trước đó. OPEC cho biết đã công bố dự báo sớm hơn thường lệ để đưa ra hướng dẫn dài hạn cho thị trường.

OPEC cho biết trong báo cáo: “Cam kết vượt xa khoảng thời gian dự báo ngắn hạn trước đó”.

Sự khác biệt vào năm 2024

Vào năm 2025, OPEC dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng lên 2,8% từ mức 2,6% trong năm nay một phần do cắt giảm lãi suất. OPEC cho biết Trung Quốc, Trung Đông và Ấn Độ sẽ thúc đẩy sự gia tăng tiêu thụ dầu.

Trong năm nay, kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu dầu của OPEC cao hơn nhiều so với mức tăng 1,1 triệu thùng/ngày mà IEA dự báo cho đến nay. IEA, đại diện cho các nước công nghiệp phát triển, dự kiến sẽ cập nhật dự báo của mình vào ngày 18/1.

Theo IEA, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm một nửa vào năm 2024 do tăng trưởng kinh tế không theo xu hướng ở các nền kinh tế lớn.

Ngoài những quan điểm khác nhau về nhu cầu, OPEC và IEA còn xung đột về nhu cầu đầu tư vào nguồn cung dầu mới. IEA cho biết sự kết thúc của kỷ nguyên tăng trưởng của nhiên liệu hóa thạch làm giảm đi mức đầu tư.

OPEC+ đã thực hiện một loạt đợt cắt giảm sản lượng kể từ cuối năm 2022 để hỗ trợ thị trường. Việc cắt giảm mới cho quý đầu tiên đã có hiệu lực trong năm 2024

Nhưng báo cáo lưu ý sản lượng dầu của OPEC tăng nhẹ trong tháng 12, thêm 73.000 thùng/ngày lên 26,70 triệu thùng/ngày, dẫn đầu bởi Nigeria, một trong những thành viên đang phục hồi sau những thách thức nội bộ khiến sản lượng bị hạn chế.

OPEC đã điều chỉnh số liệu khai thác của tổ chức này thấp hơn, để phản ánh việc Angola rời khỏi nhóm, được Luanda công bố vào tháng trước và cho biết, tính đến tháng 12, sản lượng dầu thô của nước này chiếm tới 26,5% thị trường dầu mỏ thế giới.

Tuy nhiên, các đại biểu của OPEC đã hạ thấp vấn đề thị phần, trích dẫn quan điểm của nhóm rằng tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC sẽ chậm lại và thị phần của các thành viên sẽ phục hồi theo thời gian.

Vân Anh

Reuters