Nguyên nhân nào khiến nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục?

15:00 | 20/01/2024

|
(PetroTimes) - Tỷ trọng dầu hằng năm của OPEC trong nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay vào năm 2023, trong khi tỷ trọng dầu của Nga trong nhập khẩu của nước này tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, theo dữ liệu thu được từ các nguồn thương mại và công nghiệp.
Nhu cầu điện và khí đốt của Mỹ phá kỷ lụcNhu cầu điện và khí đốt của Mỹ phá kỷ lục
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến châu Á phải suy tính lại chính sách dầu mỏKhủng hoảng Biển Đỏ khiến châu Á phải suy tính lại chính sách dầu mỏ
Nguyên nhân nào khiến nhập khẩu dầu từ OPEC của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục?
Ảnh minh họa

Ấn Độ, nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, từ lâu đã dựa vào các quốc gia Trung Đông lân cận để đáp ứng hầu hết nhu cầu dầu, nhằm cắt giảm chi phí vận chuyển.

Dữ liệu trên cho thấy năm ngoái, lần đầu tiên Ấn Độ nhập khẩu số lượng dầu gần bằng nhau từ các thành viên OPEC cũng như từ các nước không phải thành viên.

Quốc gia Nam Á này đã nhập khẩu trung bình 4,65 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) vào năm 2023, tăng 2% so với năm trước.

Dữ liệu cho thấy thị phần của OPEC trong chế độ nhập dầu thô của Ấn Độ đã giảm xuống khoảng 49,6% trong 9 tháng đầu năm tài chính này kể từ tháng 4/2023, so với mức 64,5% một năm trước đó.

Dòng chảy thương mại bị thay đổi do căng thẳng địa chính trị và các chuyến hàng đắt hơn từ một số nhà cung cấp truyền thống, đã thúc đẩy nỗ lực của Ấn Độ nhằm đa dạng hóa nguồn nhập khẩu và khai thác nguồn cung rẻ hơn từ các khu vực xa xôi như Nga.

Dữ liệu cho thấy nhập khẩu dầu của Nga chiếm khoảng 36% tổng lượng dầu thô mua vào của Ấn Độ vào năm 2023, ở mức 1,66 triệu thùng/ngày. Dữ liệu cho thấy vào năm 2022, Ấn Độ đã nhập khẩu trung bình 651.800 thùng dầu mỗi ngày của Nga.

Các tính toán cho thấy, dầu của Nga giảm giá cũng khiến lượng dầu nhập khẩu từ Trung Đông của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Dầu của Nga trở nên rẻ hơn đối với Ấn Độ, khi các quốc gia phương Tây tránh mua hàng từ Moscow để trả đũa cộc xung đột ở Ukraine.

Tuy nhiên, vào tháng 12, nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm, do một số lô hàng bị chuyển hướng sau khi Washington thắt chặt các quy định bao gồm cả việc giám sát chặt chẽ từ các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ, để đảm bảo hàng hóa không vi phạm mức trần giá 60 USD/thùng.

Dữ liệu cho thấy quốc gia Nam Á này đã vận chuyển 1,34 triệu thùng dầu thô mỗi ngày của Nga vào tháng trước, giảm khoảng 16,3% so với tháng 11, do một số hàng hóa được chuyển hướng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Hardeep Singh Puri cho biết hàng hóa đã bị chuyển hướng do vấn đề giá cả.

Năm ngoái, Nga là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ, thay thế Iraq, hiện đứng ở vị trí thứ 2, còn Ả Rập Xê-út tụt xuống vị trí thứ ba.

Yến Anh

Reuters