OPEC đã khai thác thấp hơn hạn ngạch

18:09 | 12/11/2021

|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu thô của OPEC tăng 217.000 thùng/ngày lên 27,453 triệu thùng/ngày trong tháng 10, nhưng vẫn thấp hơn thị phần của liên minh trong tổng sản lượng tăng 400.000 thùng/ngày.
OPEC đã khai thác thấp hơn hạn ngạch

Theo thỏa thuận OPEC +, mười thành viên OPEC bị ràng buộc bởi hiệp ước OPEC+ sẽ nâng sản lượng tổng hợp của họ lên 254.000 thùng / ngày mỗi tháng.

Tuy nhiên, ước tính từ các nguồn thứ cấp trong Báo cáo Thị trường Dầu Hàng tháng (MOMR) của OPEC được công bố hôm 11/11 tiếp tục cho thấy liên minh này đã khai thác thấp hơn hạn ngạch tập thể của mình - chủ yếu là do một số thành viên thiếu năng lực để có thể thúc đẩy bơm dầu.

Trong khi nhà khai thác hàng đầu của OPEC và nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út, đã bơm gần như phù hợp với hạn ngạch của mình và tăng sản lượng dầu thô lên 110.000 thùng/ngày, một số thành viên châu Phi không chỉ thiếu hạn ngạch mà còn chứng kiến ​​sản lượng tương ứng của họ giảm so với tháng 9.

Sản lượng dầu thô của Ả Rập Xê-út đã tăng lên 9,759 triệu thùng/ngày và Vương quốc này đương nhiên là nhà khai thác có mức tăng hàng tháng lớn nhất. Tuy nhiên, Nigeria, Gabon và Guinea Xích đạo đã chứng kiến ​​sản lượng của họ giảm trong tháng trước.

Mức giảm mạnh nhất là ở Nigeria, quốc gia có sản lượng giảm 45.000 thùng/ngày xuống 1,354 triệu thùng/ngày, theo các nguồn thứ cấp của OPEC. Sản lượng của Nigeria là hơn 200.000 thùng/ngày dưới mức giới hạn 1,6 triệu thùng/ngày.

Nigeria đã phải vật lộn để đạt được hạn ngạch trong khi các sự kiện bất khả kháng thường xuyên xảy ra cũng góp phần làm cho sản lượng thấp hơn nhiều so với mức cho phép theo thỏa thuận OPEC +.

Vào cuối tháng 10, đơn vị của Shell’s Nigeria đã tuyên bố bất khả kháng đối với việc tải dầu thô Bonny Light, sau khi Nhà điều hành Aiteo Exploration and Production Limited (NCTL) ngừng hoạt động.

Ở các thành viên châu Phi khác, sản lượng dầu thô kết hợp ở Gabon và Guinea Xích đạo đã giảm 30.000 thùng / ngày trong tháng 10 so với tháng 9. Các thành viên OPEC đã nâng sản lượng tương ứng vào tháng trước bao gồm cả ba nhà khai thác được miễn trừ khỏi việc cắt giảm của OPEC+ bao gồm Venezuela, Iran và Libya.

Trong báo cáo của OPEC, Venezuela đã tăng sản lượng dầu lên 57.000 thùng/ngày theo các nguồn thứ cấp. Iran và Libya có mức tăng nhỏ hơn là 10.000 thùng/ngày và 15.000 thùng/ngày.

Bình An