OPEC cảnh báo về các mối đe dọa chuyển đổi năng lượng ở châu Phi

19:17 | 16/03/2022

|
(PetroTimes) - Các cuộc thảo luận về chuyển đổi năng lượng ngày càng làm dấy lên mối quan tâm của các quốc gia châu Phi dựa vào nhiên liệu hóa thạch để tự chủ về năng lượng và phát triển nền kinh tế của họ.
OPEC cảnh báo về các mối đe dọa chuyển đổi năng lượng ở châu Phi

Việc từ bỏ hydrocacbon để chuyển sang sử dụng các năng lượng được coi là sạch hơn có thể gây nguy hiểm cho tương lai của nguồn dự trữ hydrocacbon ở châu Phi. Điều này đã được Chủ tịch OPEC Mohamed Barkindo (ảnh) phát biểu bên lề Tuần lễ CERA, một hội nghị năng lượng được tổ chức từ Thứ Hai ngày 7 tháng Ba đến thứ Sáu ngày 11 tháng Ba năm 2022, tại Houston, Texas.

Theo ông Barkindo, cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng là không công bằng vì nó không dựa trên thực tế của các sự việc. Thật vậy, trong số khoảng 2,6 tỷ người không được tiếp cận với năng lượng và công nghệ nấu ăn sạch trên toàn cầu, khoảng 70% là người châu Phi.

Nếu sản xuất năng lượng các-bon thấp là điều cần thiết cho nhân loại, thì Chủ tịch OPEC cho rằng cũng cần tính đến tình trạng nghèo năng lượng, đây là một thách thức lớn đối với các nước đang phát triển.

Ông Barkindo nhận xét: “Chúng tôi thấy các nhà đầu tư, các nhà vận động hành lang môi trường và thậm chí một số nhà tư vấn doanh nghiệp đang gây áp lực buộc các công ty dầu khí và chính phủ áp dụng các chính sách và sáng kiến ​​năng lượng ngày càng cấp tiến”.

Một động thái như vậy cuối cùng có thể phá vỡ nền kinh tế năng lượng toàn cầu, trong bối cảnh lục địa châu Phi có trữ lượng dầu thô khoảng 125 tỷ thùng và 16 nghìn tỷ mét khối khí đốt tự nhiên.

Giá dầu tăng: Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và OPEC không vội vàng tăng sản lượngGiá dầu tăng: Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và OPEC không vội vàng tăng sản lượng
Giá dầu tăng trở lại sau khi UAE tuyên bố giữ cam kết OPEC+Giá dầu tăng trở lại sau khi UAE tuyên bố giữ cam kết OPEC+
Sonatrach thuê Sinopec lắp đặt bể chứa LNG mới ở SkikdaSonatrach thuê Sinopec lắp đặt bể chứa LNG mới ở Skikda

Nh.Thạch

AFP