Ông Trump kêu gọi được hàng triệu USD cho quỹ tranh cử từ ngành dầu mỏ

11:11 | 24/05/2024

|
(PetroTimes) - Ngành dầu mỏ đang đóng góp hàng triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump, giúp ứng viên Đảng Cộng hòa lần đầu vượt Tổng thống Joe Biden về số tiền gây quỹ tranh cử.
Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Hãng Bloomberg mới đây đưa tin rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump đã huy động được tổng cộng 76 triệu USD vào tháng trước, so với mức 51 triệu USD của ông Biden.

Tờ New York Times cho rằng, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã huy động được 7,3 triệu USD từ ngành dầu mỏ kể từ đầu năm. Và họ đang tổ chức các sự kiện để giúp quyên góp nhiều tiền hơn trước cuộc bầu cử tháng 11.

Cho tới nay, có rất nhiều ông trùm dầu mỏ đã ủng hộ Đảng Cộng hòa. Sự hỗ trợ này gần đây đã trở nên rõ ràng hơn do các chính sách năng lượng của Chính quyền Tổng thống Biden.

Các nguồn tin trong ngành cho hay, ngành dầu khí gặp nhiều khó khăn đối với việc tạm dừng phê duyệt kho cảng LNG mới. Ngoài ra, ngành này cũng phải đối mặt với những hạn chế từ hoạt động khoan trên đất của liên bang và hạn chế cho thuê ngoài khơi.

Chủ tịch Liên minh Năng lượng Mỹ Thomas Pyle giải thích với New York Times rằng việc tạm dừng cấp phép LNG là "lời cảnh tỉnh" đối với ngành, thúc đẩy ngành này hành động. Ông Pyle cho rằng, liên minh của ông có thể có khả năng đóng băng hàng nghìn tỷ USD trong các hợp đồng LNG dài hạn.

Trong khi đó, Bloomberg đưa tin rằng, một nhóm giám đốc điều hành ngành dầu mỏ, bao gồm Harold Hamm của Continental, Vicki Hollub của Occidental và Kelcy Warren, chủ tịch của Energy Transfer, sẽ tổ chức một bữa tiệc trưa gây quỹ trong tuần này, nhắm tới số tiền khoảng 26 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Một số ý kiến cho rằng ông Trump đã không nhất quán trong các chính sách năng lượng của mình trong nhiệm kỳ tổng thống trước đó. Điều này ngụ ý rằng các giám đốc điều hành dầu mỏ nên suy nghĩ kỹ trước khi cam kết ủng hộ và chi tiền cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Lập luận này cũng lưu ý việc Trump yêu cầu OPEC tăng sản lượng và chấm dứt một số chính sách mà ngành dầu mỏ không muốn chấm dứt.

Trên thực tế, sự ủng hộ của ông Trump đối với dầu khí là khá nhất quán. Thời điểm đợt phong tỏa do đại dịch Covid-19 đầu tiên, ông Trump đã tìm cách môi giới một thỏa thuận cắt giảm sản lượng với OPEC+ để tránh giá dầu giảm thêm vốn đã giảm do nhu cầu sụt giảm.

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã phê duyệt dự án Willow, đây được cho là một trong những quyết định "tồi tệ nhất" mà ông có thể đưa ra đối với cử tri chính của mình. Tuy nhiên, sau đó, ông cũng đã ký vào quyết định "tạm dừng" trong các phê duyệt dự án kho cảng LNG mới.

Chính quyền của Tổng thống Biden cũng cố gắng hạn chế việc cho thuê ngoài khơi và giảm diện tích đất ngoài khơi sẽ được cung cấp cho ngành này trong 5 năm tới. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng cam kết hỗ trợ tài chính hàng tỷ USD cho xe điện, năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Được biết, ông Biden đã ký cam kết không nhận bất kỳ khoản quyên góp nào trên 200 USD từ bất kỳ giám đốc điều hành dầu mỏ nào.

Bình An

NYT/Bloom