Ông Putin khánh thành nhà máy xử lý khí đốt lớn nhất thế giới gần Trung Quốc

08:20 | 10/06/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin hôm 9/6 đã khánh thành một nhà máy xử lý khí đốt khổng lồ của tập đoàn khổng lồ Gazprom ở vùng Viễn Đông của Nga, các sản phẩm của nhà máy này được dành cho thị trường Trung Quốc.
Ông Putin khánh thành nhà máy xử lý khí đốt lớn nhất thế giới gần Trung Quốc

"Bắt đầu!", Tổng thống Nga nói qua cầu truyền hình, ông được chủ tịch Gazprom Alexeï Miller mời để ra lệnh khởi động dây chuyền sản xuất đầu tiên của Nhà máy xử lý khí Amur (GPP), được coi là một trong những nhà máy xử lý khí lớn nhất thế giới.

Ông Putin cho biết: “Chi phí của dự án lên tới hơn 1.000 tỷ rúp” (11,4 tỷ euro theo tỷ giá hiện tại), đồng thời chỉ rõ rằng nhà máy có diện tích 900 ha và giai đoạn cuối sẽ đưa vào vận hành vào năm 2024 -2025.

Nhà máy này là một mắt xích cung cấp cho đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia. Khi hoàn thành toàn bộ, nhà máy sẽ xử lý 42 tỷ mét khối khí mỗi năm và chuyển hóa thành heli, etan, propan, butan và những thứ khác.

Những sản phẩm này sẽ không chỉ được chuyển đến Trung Quốc mà còn cho một nhà máy của tập đoàn hóa dầu Sibur, đang được xây dựng gần đó, nơi sẽ chuyển hóa các khí này thành polyme, dạng hạt dùng để sản xuất các sản phẩm nhựa, cũng dành cho nước láng giềng Trung Quốc.

Ông Putin khánh thành nhà máy xử lý khí đốt lớn nhất thế giới gần Trung Quốc

Tổng thống Nga cho biết thêm có tổng cộng 35.000 người tham gia xây dựng nhà máy: “Đây là những người và công ty đến từ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Đức, Croatia, Serbia, Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan”.

Khu phức hợp nhà máy này nằm gần sông Amur, gần biên giới với Trung Quốc, trong một khu vực hoàn toàn quay về phía nước láng giềng phía Đông như một phần trong chiến lược "xoay trục sang phía Đông" của Nga, được nhấn mạnh kể từ căng thẳng trong quan hệ năm 2014 với phương Tây.

Cách hai nhà máy 15 km là thị trấn Svobodny đã từng bị cô lập, đang được chuyển đổi nhờ các dự án lớn này.

Nigeria: Seplat huy động 260 triệu USD cho nhà máy xử lý khí đốt ở bang ImoNigeria: Seplat huy động 260 triệu USD cho nhà máy xử lý khí đốt ở bang Imo

Nh.Thạch

AFP