Ông Putin giải thích vì sao Nga tấn công các cơ sở năng lượng Ukraine

14:14 | 13/04/2024

|
(PetroTimes) - Nga đã buộc phải đẩy lùi các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của nước này trong những tháng gần đây và đã đến lúc phải đáp trả, Tổng thống Vladimir Putin nói với người đồng cấp Belarus, Alexander Lukashenko, trong cuộc hội đàm ở Moscow hôm thứ Năm.
Ông Putin giải thích vì sao Nga tấn công các cơ sở năng lượng Ukraine
Một cơ sở điện của Ukraine bị tấn công. Ảnh AFP

Kể từ khi Kiev phát động chiến dịch sử dụng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở cung cấp nhiên liệu của Nga, Moscow đã tiến hành một số cuộc tấn công đáp trả quy mô lớn nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, kế hoạch được Bộ Quốc phòng Nga mô tả là nhằm mục đích trả đũa.

Cuộc tấn công mới nhất đã được xác nhận vào thứ Năm. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã tiến hành một làn sóng tấn công có độ chính xác cao liên quan đến vũ khí và máy bay không người lái tầm xa trên biển và trên không nhằm vào các cơ sở năng lượng và dầu mỏ trên khắp Ukraine, làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp định hướng quốc phòng và làm suy giảm hoạt động sản xuất quân sự cũng như hậu cần của Ukraine, các đơn vị tiền tuyến của Kiev. Nga khẳng định các cuộc tấn công không nhằm vào dân thường.

“Trước hết, đây là cách chúng tôi gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine và tác động trực tiếp đến nó”, ông Putin nói, đồng thời lưu ý rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng ở Ukraine là một phần của quá trình “phi quân sự hóa”.

Ông nhấn mạnh Nga “không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào” trong mùa đông vì lý do nhân đạo. Tổng thống nói: “Chúng tôi không muốn để các tổ chức xã hội, bệnh viện, v.v. không có điện, nhưng sau một loạt kế hoạch bị hoà hoãn, chúng tôi buộc phải đáp trả”, đồng thời cho biết thêm rằng Moscow sẵn sàng tham gia đàm phán.

Ông Lukashenko trả lời rằng Kiev đang khiêu khích Nga tiến hành các cuộc tấn công này. Moscow lần đầu tiên nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine là vào mùa thu năm 2022, sau khi Cầu Crimea của Nga bị đánh bom vào tháng 10 năm đó.

Kể từ tháng 1/2024, Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc tấn công tầm xa vào các cơ sở năng lượng của Nga, bao gồm các kho dầu và nhà máy lọc dầu, bằng cách sử dụng máy bay không người lái. Tờ Guardian đưa tin hồi đầu tháng, trích dẫn tình báo quân sự nước này, rằng những chiến thuật này được sử dụng do Kiev nhận ra rằng họ không thể đánh bại Nga trên chiến trường.

Mỹ không yêu cầu Ấn Độ cắt giảm mua dầu của NgaMỹ không yêu cầu Ấn Độ cắt giảm mua dầu của Nga
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiết lộ lý do vì sao Ukraine không nên tấn công kho dầu của NgaBộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiết lộ lý do vì sao Ukraine không nên tấn công kho dầu của Nga
Tòa án Pháp bác đơn kiện cáo buộc TotalEnergies tiếp tay cho tội ác chiến tranh ở UkraineTòa án Pháp bác đơn kiện cáo buộc TotalEnergies tiếp tay cho tội ác chiến tranh ở Ukraine

Anh Thư

AFP