Ông Biden: Mỹ phải đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông

09:49 | 20/05/2021

|
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Washington phải đảm bảo an toàn và tự do hàng hải ở các tuyến đường biển ở Biển Đông và Bắc Cực, trong bối cảnh các cường quốc tăng cường ảnh hưởng ở đây.
Ông Biden: Mỹ phải đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông - 1
Tổng thống Mỹ Joe Bide phát biểu tại Học viện Cảnh sát biển Mỹ ở bang Connecticut ngày 19/5 (Ảnh: Hartford).

"Việc đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu không bị gián đoạn có ý nghĩa quan trọng đối với chính sách đối ngoại của Mỹ. Điều đó sẽ khó bảo đảm nếu chúng ta không đóng vai trò tích cực để thiết lập các quy tắc ứng xử, định hình các quy tắc đó dựa trên các giá trị dân chủ", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Học viện Cảnh sát biển Mỹ ở bang Connecticut ngày 19/5.

Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh lại cam kết cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Nga. "Khi các quốc gia cố gắng điều khiển guồng quay hoặc đưa ra những quy tắc có lợi cho họ, mọi thứ sẽ mất cân bằng. Đó là lý do tại sao chúng ta kiên quyết đảm bảo bình yên cho các khu vực được coi là huyết mạch của thương mại toàn cầu cho dù đó là Biển Đông, vịnh Ả rập hay Bắc Cực".

Kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lập trường cứng rắn đối với các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự tiếp nối chính sách của Mỹ tại châu Á nhằm đẩy lùi ảnh hưởng của Bắc Kinh. Trong nhiều phát ngôn kể từ khi trở thành người đứng đầu chính phủ Mỹ, ông Biden từng mô tả Trung Quốc là "đối thủ nghiêm trọng nhất" của Mỹ và tuyên bố sẽ thách thức Bắc Kinh trên nhiều mặt trận.

Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông thông qua cái gọi là "đường chín đoạn". Bắc Kinh đã bồi đắp và quân sự hóa trái phép tại vùng biển được coi là giàu tài nguyên và có ý nghĩa chiến lược này. Để thách thức các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc, Mỹ liên tục điều các tàu đến vùng biển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tuần tra tự do hàng hải.

Theo Dân trí

Sẽ sớm có trận chiến trên Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc?Sẽ sớm có trận chiến trên Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc?
Tổng thống Philippines bất ngờ cấm nội các bàn công khai về Biển ĐôngTổng thống Philippines bất ngờ cấm nội các bàn công khai về Biển Đông
Trung Quốc điều thêm tàu đến đá Ba Đầu, Bộ Ngoại giao phản đốiTrung Quốc điều thêm tàu đến đá Ba Đầu, Bộ Ngoại giao phản đối
Trung Quốc bắt đầu khai thác khí ở Biển ĐôngTrung Quốc bắt đầu khai thác khí ở Biển Đông
The Diplomat: Tham vọng tài nguyên đất hiếm của Trung Quốc ở Biển Đông giống 'vết dầu loang'The Diplomat: Tham vọng tài nguyên đất hiếm của Trung Quốc ở Biển Đông giống 'vết dầu loang'
Đây là thái độ của Mỹ thời Joe Biden về Biển Đông và Myanmar?Đây là thái độ của Mỹ thời Joe Biden về Biển Đông và Myanmar?